กล้อง Total station ค่าระยะเพี้ยน ค่าพิกัดไม่ตรง แก้ยังไง!!

Last updated: 18 ธ.ค. 2566  |  758 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กล้อง Total station ค่าระยะเพี้ยน ค่าพิกัดไม่ตรง แก้ยังไง!!

หลายๆคนอาจจะพบปัญหาของกล้อง Total station ที่ใช้ระหว่างการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นค่าระยะเพี้ยน หรือค่าพิกัดไม่ตรง ปัญหาต่างๆเหล่านี้อาจเกิดจากหลายสาเหตุด้วยกัน
และนี้คือสาเหตุที่ทำให้กล้อง Total station อ่านค่าไม่ถูกต้อง และวิธีการแก้ปัญหาในเบื้องต้น

1.การตั้งค่าเป้าปริซึมในโปรแกรมไม่ถูกต้อง คือการตั้งค่าหน้าเป้า(offset) ไม่ถูกต้อง ซึ่งการใช้งานกล้อง Total station กับเป้าปริซึมต้องตั้งค่า offset หน้าเป้าในโปรแกรมกับตัวเป้าปริซึมให้ตรงกัน เช่น หน้าเป้าปริซึมที่ใช้งานค่า offset -30 เราก็ต้องตั้งค่าในโปรแกรมตัวกล้องเป็น offset -30 ด้วย ให้สังเกตุถ้าเราตั้งค่า offset ไม่ตรง ค่าระยะที่ได้จะคลาดเคลื่อนไปประมาณ 30 ซม.

2.ค่าระยะถูกแต่ค่าพิกัดไม่ถูกต้อง สาเหตุนี้เกิดจากการตั้งค่า Grid Factor สามารถแก้ไข้ได้ด้วยการเข้าไปตั้งค่า Grid Factor ให้ค่าเป็น = 1.000000 นั้นเอง

3.ค่าระยะเพี้ยน ค่าพิกัดไม่ถูกต้อง สาเหตุเกิดจากการเซ็ทค่าตัวกล้องไม่ถูกต้อง จึงส่งผลให้ค่าระยะที่ได้มีความคลาดเคลื่อนและค่าพิกัดในตำแหน่งนั้นไม่ถูกต้องนั้นเอง สาเหตุนี้แนะนำให้นำกล้องส่งเข้าตรวจเช็ค (CALIBRATION) ทันที

สำหรับสาเหตุข้อ 1-2 สามารถแก้ไข้ได้ด้วยตัวเอง แต่ถ้าหากทำการแก้ไข้แล้วค่ายังผิดเพี้ยนให้นำกล้องส่งเข้าตรวจเช็ค (CALIBRATION) โดยช่างผู้ชำนาญการทันที


ยินดีให้คำปรึกษาแนะนำ กล้องระดับ กล้องวัดมุม กล้องประมวลผลรวม และบริการหลังการขาย : บริษัท พี นัมเบอร์วัน อินสตรูเม้นท์ จำกัด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้