เลนส์ส่องหมุดกล้องวัดมุม(Theodolite) มืดมองไม่เห็น?? แก้ไขได้ง่ายๆ

Last updated: 18 ธ.ค. 2566  |  351 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เลนส์ส่องหมุดกล้องวัดมุม(Theodolite) มืดมองไม่เห็น?? แก้ไขได้ง่ายๆ

การใช้งานกล้องวัดมุม(Theodolite) เมื่อติดตั้งกล้องเข้ากับขาตั้งกล้องแล้ว เราก็ต้องส่องดูหมุดของเราว่าตรงจุดหรือไม่ แต่บางหลายอาจพบปัญหาที่ว่าส่องดูหมุดแล้วไม่เกิดภาพหรือมืดมองไม่เห็นภาพอะไรเลย สาเหตุของปัญหานี้ไม่ได้ขึ้นเกิดจากตัวกล้อง แต่เกิดจากฐานกับตัวกล้องไม่ตรงกันนั่นเอง เราสามารถทำการแก้ไขได้ด้วยตัวเอง

โดยปกติทั่วไปกล้องวัดมุม(Theodolite) ไม่ว่าจะเป็นกล้องวัดมุมแบบดิจิตอล (Digital) หรือ กล้องวัดมุมแมคคานิก (Mechanical) โครงสร้างของกล้องจะแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนของตัวกล้อง และส่วนของฐานกล้อง เมื่อเราทำการส่องเลนส์ส่องหมุดแล้วภาพมืด ให้ปรับแก้โดยการคลายล็อคน๊อตตรงระหว่างฐานกล้องกับตัวกล้อง แล้วทำการปรับเคลื่อนตัวกล้องไปด้านซ้าย ด้านขวา หรือเลื่อนตัวกล้องเป็นวงกลมก็ได้

ให้เราสังเกตุที่ตัวฐานกล้องจะมีจุดมาร์คในตำแหน่งการวางตัวกล้อง เมื่อพบจุดมาร์คเราก็สามารถเลื่อนตัวกล้องมายังตำแหน่งจุดมาร์คนั้นได้เลย เมื่อทำการปรับเลื่อนตัวกล้องเรียบร้อยแล้วให้ล็อคน๊อตเพื่อยึดตัวกล้องกับฐานกล้องไว้ด้วยกัน เพียงเท่านี้เลนส์ส่องหมุดก็จะมองเห็นภาพ

ถ้าหากทำการแก้ไขตามวิธีดังกล่าวแล้วภาพยังมืดหรือมองไม่เห็น เลนส์ส่องหมุดอาจจะมีปัญหา ในกรณีนี้ให้นำกล้องส่งตรวจเช็คโดยช่างผู้ชำนาญเพื่อทำการแก้ไขเลนส์ส่องได้อย่างถูกต้อง


ยินดีให้คำปรึกษาแนะนำ กล้องระดับ กล้องวัดมุม กล้องประมวลผลรวม และบริการหลังการขาย : บริษัท พี นัมเบอร์วัน อินสตรูเม้นท์ จำกัด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้