กล้องวัดมุม(Theodolite) กับการหามุมฉากภายในอาคาร

Last updated: 18 ธ.ค. 2566  |  404 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กล้องวัดมุม(Theodolite) กับการหามุมฉากภายในอาคาร

การใช้กล้องวัดมุม (Theodolite) เป็นหนึ่งในวิธีการที่นิยมใช้ในการวัดมุมฉากภายในอาคาร โดยเฉพาะในงานก่อสร้าง การวัดมุมฉากในอาคารเป็นการวัดมุมระหว่างเส้นแนวราบและเส้นแนวดิ่ง ในการวัดมุมฉากกล้องวัดมุมจะสามารถวัดองศาของมุมระหว่างเส้นสองเส้นได้ ซึ่งช่วยในการกำหนดมุมฉากในอาคารและโครงสร้างต่างๆ ให้ความถูกต้องและแม่นยำมากขึ้น

นี่คือขั้นตอนพื้นฐานในการใช้กล้องวัดมุม (Theodolite) เพื่อวัดมุมฉาก

1.การติดตั้ง หาตำแหน่งในการตั้งกล้องตรงจุดที่มีแน่นนอนและความมั่นคงในตำแหน่งที่เราต้องการวัดมุมฉาก

2.การระบุจุดเป้าหมาย จุดหรือตำแหน่งที่คุณต้องการวัดมุมฉากหรือมุมอื่นๆ ในอาคารจะต้องระบุเพื่อเป็นจุดตำแหน่งเป้าหมายให้กล้องส่องไปยังจุดนั้นๆ

3.การวัด กล้องวัดมุมบางรุ่นจะมีเลเซอร์ที่ช่วยในการวัดระยะห่างและมุมในแนวราบเพื่อจะหามุมฉาก กระบวนการนี้จะใช้ความแม่นยำในการวัดทั้งในแนวราบและแนวดิ่ง

4.การอ่านค่า อ่านค่ามุมที่วัดได้จากล้องที่ปรากฏขึ้นบนหน้าจอและทำการบันทึกลงในสมุดจด

อย่างไรก็ตามควรจะระวังในการใช้กล้องวัดมุมเพราะความแม่นยำขึ้นอยู่กับความละเอียดของตัวกล้องและปัจจัยอื่นๆ เช่น สภาพแวดล้อม ความเสถียรภาพของพื้นที่ ความถูกต้องในการติดตั้งอุปกรณ์และเครื่องมือ เป็นต้น และนอกจากกล้องวัดมุม (Theodolite) แล้วยังมีเทคโนโลยี
อื่นๆ เช่น กล้อง Total Station หรือ Laser Measuring Tools ที่ใช้ในการวัดมุมและระยะทางในงานสำรวจและงานก่อสร้างอีกด้วย


ยินดีให้คำปรึกษาแนะนำ กล้องระดับ กล้องวัดมุม กล้องประมวลผลรวม และบริการหลังการขาย : บริษัท พี นัมเบอร์วัน อินสตรูเม้นท์ จำกัด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้