กล้อง Total Station กับการหาค่าพิกัด NEZ

Last updated: 18 ธ.ค. 2566  |  1647 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กล้อง Total Station กับการหาค่าพิกัด NEZ

กล้อง Total Station เป็นเครื่องมือทางด้านที่ใช้ในงานทางด้านที่เกี่ยวข้องกับการวัดและสำรวจ ที่มาพร้อมกับความสามารถในการวัดพิกัด (Coordinates) ของจุดต่างๆ บนพื้นผิวดิน โดยทั่วไปจะใช้ในงานทางด้านก่อสร้าง เช่น การสำรวจแปลงที่ดิน การวัดหน้าสำรวจโครงสร้าง หรืองานที่เกี่ยวข้องกับการจัดตำแหน่งองค์ประกอบต่างๆ ในการสร้างสิ่งก่อสร้าง เช่น สร้างทางหลวง ทางรถไฟ หรือสิ่งปลูกสร้างอื่นๆ

ในการใช้งาน Total Station เพื่อหาค่าพิกัด NEZ ของจุดบนพื้นผิวดิน ประกอบด้วยค่าหลักที่สามารถวัดได้ดังต่อไปนี้

1.การวัดระยะ (Distance Measurement) Total Station สามารถวัดระยะได้โดยใช้เทคโนโลยีการส่งและรับสัญญาณ (EDM) ไปยังเป้าปริซึม หรือวิธีการอื่นๆ เช่นการยิงกระทบกับวัตถุ ระยะทางที่วัดได้จะเป็นส่วนหนึ่งของข้อมูลที่ใช้ในการอ้างอิงเพื่อคำนวณค่าพิกัด

2.การวัดทิศทาง (Angle Measurement) Total Station สามารถวัดมุมแนวนอนและแนวตั้งได้ ซึ่งจะช่วยในการกำหนดทิศทางของจุดที่วัด

3.การคำนวณพิกัด จากข้อมูลระยะทางและมุมที่วัดได้ Total Station สามารถคำนวณหาค่าพิกัดของจุดต่างๆ โดยใช้หลักการทางคณิตศาสตร์ เช่น การใช้งานเมทริกซ์การหมุนและการคำนวณค่าซูรเวย์และคอสไทด์ (Sine-Cosine) เพื่อหาค่าพิกัด NEZ (Northings, Eastings, Zenith) ของจุดนั้นๆ

สรุปได้ว่า Total Station เป็นอุปกรณ์ที่สามารถวัดระยะ ทิศทาง และสามารถคำนวณหาค่าพิกัด NEZ ของจุดบนพื้นผิวดินได้ โดยใช้เทคโนโลยีและหลักการทางคณิตศาสตร์ในกระบวนการวัดและการคำนวณ และค่าที่ได้จะมีความถูกต้องและแม่นยำ


ยินดีให้คำปรึกษาแนะนำ กล้องระดับ กล้องวัดมุม กล้องประมวลผลรวม และบริการหลังการขาย : บริษัท พี นัมเบอร์วัน อินสตรูเม้นท์ จำกัด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้