การวัดมุมในงานถนนโค้ง: ใช้อย่างไรให้ได้รัศมีโค้งตรงตามแบบ

Last updated: 21 พ.ย. 2568  |  17 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การวัดมุมในงานถนนโค้ง: ใช้อย่างไรให้ได้รัศมีโค้งตรงตามแบบ

การวัดมุมในงานถนนโค้ง

การวัดมุมในงานถนนโค้ง: ใช้อย่างไรให้ได้รัศมีโค้งตรงตามแบบ ️

การสร้างถนนโค้ง (Horizontal Curve) ให้ได้รัศมี (Radius, $R$) และแนวเส้นทางตรงตามแบบแปลนที่กำหนด เป็นหนึ่งในงานที่มีความแม่นยำสูงที่สุดในงานสำรวจโยธา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการควบคุมจุดบนโค้ง (Point on Curve) เพื่อให้แนวก่อสร้างจริงไม่คลาดเคลื่อนจากแนวออกแบบ กล้อง Total Station และโปรแกรมวัดมุมมีบทบาทสำคัญในการวางแนวโค้งได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ


1. หลักการพื้นฐาน: การวางแนวโค้งด้วยมุมเบี่ยงเบน (Deflection Angle)

วิธีมาตรฐานในการวางแนวโค้งด้วยกล้อง Total Station คือการใช้หลักการ มุมเบี่ยงเบน (Deflection Angle) หรือ มุมศูนย์กลางโค้ง (Central Angle)

  • มุมเบี่ยงเบน ($\delta$): คือมุมที่วัดจากแนวสัมผัส (Tangent Line) ณ จุดตั้งกล้องไปยังจุดใด ๆ บนโค้ง
  • รัศมีโค้ง ($R$): เป็นค่าคงที่ที่กำหนดในแบบแปลน เช่น $R=100$ เมตร
  • Chord Length ($C$): ความยาวคอร์ดที่วัดจากจุดตั้งกล้องไปยังจุดบนโค้งนั้น ๆ

กล้อง Total Station จะคำนวณพิกัดของจุดต่าง ๆ บนโค้งโดยใช้สูตรทางเรขาคณิตที่สัมพันธ์กับรัศมีโค้ง .


2. ขั้นตอนการวางแนวโค้งด้วย Total Station

การวางแนวโค้งต้องอาศัยการป้อนข้อมูลการออกแบบ (Design Data) เข้าสู่โปรแกรม Curve Calculation หรือ Layout Point ของกล้อง

2.1 กำหนดพารามิเตอร์ของโค้ง (Curve Parameter Input)

ก่อนเริ่มงาน ต้องป้อนข้อมูลหลักของโค้งเข้าสู่กล้อง:

  1. จุดตั้งต้นโค้ง (PC - Point of Curve): พิกัด $X, Y$ ของจุดที่โค้งเริ่มต้น
  2. จุดสิ้นสุดโค้ง (PT - Point of Tangent): พิกัด $X, Y$ ของจุดที่โค้งสิ้นสุด
  3. รัศมีโค้ง (R): ค่ารัศมีที่กำหนดในแบบแปลน (เช่น $150.000$ เมตร)
2.2 การคำนวณหาจุดวางหมุด (Stake Out Point Calculation)

โปรแกรมใน Total Station จะนำค่า $PC$, $PT$, และ $R$ มาคำนวณ **พิกัด $X, Y$** ของจุดวางหมุดที่ระยะทางที่กำหนด (เช่น ทุก ๆ $20$ เมตร) กล้องจะคำนวณค่าที่จำเป็นสำหรับการวางแนว (Set Out) ซึ่งประกอบด้วย:

  • มุมที่ต้องหมุน (Angle to Turn): มุมราบที่กล้องต้องหมุนจากแนวสัมผัส (Tangent) ไปยังจุดวางหมุด
  • ระยะทางลาดเอียง (Slant Distance): ระยะทางที่ผู้ถือปริซึมต้องเดินไปตามแนวเส้นเล็ง
2.3 การ Set Out ในสนาม (Field Layout)
  1. ตั้งกล้องที่ PC: ตั้งกล้อง Total Station ที่จุด $PC$ และ **กำหนดทิศทางอ้างอิง (Backsight)** ไปยังแนวสัมผัส (Tangent Line) หรือไปยังจุดควบคุมอื่น ๆ
  2. ป้อนพิกัดเป้าหมาย: เลือกพิกัดของจุดบนโค้งที่ต้องการวาง (Point on Curve)
  3. นำทาง: กล้องจะแสดงค่า Angle to Turn และ Distance to Stake ผู้ควบคุมกล้องจะหมุนกล้องตามมุมที่คำนวณได้ และนำทางผู้ถือปริซึมจนกระทั่งค่าระยะทางลาดเอียงและมุมราบตรงตามที่กล้องคำนวณไว้

3. การตรวจสอบความแม่นยำของรัศมี

เพื่อให้มั่นใจว่าโค้งที่วางแนวไปได้รัศมีตรงตามแบบ:

  • ตรวจสอบมุมเบี่ยงเบนรวม (Total Deflection Angle): มุมเบี่ยงเบนรวมที่จุด $PT$ ต้องเท่ากับมุมที่คำนวณได้ตามสูตร
  • วัดค่าคอร์ดยาว (Long Chord - LC): หลังวางแนวเสร็จ อาจมีการตรวจสอบระยะทางระหว่าง $PC$ กับ $PT$ ด้วยการวัดระยะทางตรง (LC) เพื่อยืนยันความแม่นยำของจุดเริ่มต้นและจุดสิ้นสุดของโค้ง
  • ตรวจสอบพิกัด: หากมีจุดควบคุมอิสระที่สาม ควรใช้กล้อง Total Station วัดพิกัดของจุดบนโค้งที่วางแนวไปแล้ว เพื่อนำพิกัดเหล่านั้นไปเปรียบเทียบกับพิกัดออกแบบในซอฟต์แวร์ CAD อีกครั้ง

การวัดมุมในงานถนนโค้งจึงเป็นการนำความสามารถของกล้อง Total Station ในการวัดมุมและระยะทางมารวมเข้ากับหลักการคำนวณทางเรขาคณิต เพื่อเปลี่ยนแบบแปลนถนนโค้งให้เป็นรูปทรงเรขาคณิตที่แม่นยำในพื้นที่จริง


ยินดีให้คำปรึกษาแนะนำ กล้องระดับ กล้องวัดมุม กล้องประมวลผลรวม และบริการหลังการขาย : บริษัท พี นัมเบอร์วัน อินสตรูเม้นท์ จำกัด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้