กล้องวัดมุมคือเครื่องมือที่ใช้ในการวัดมุมในงานสำรวจ

Last updated: 18 ธ.ค. 2566  |  466 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กล้องวัดมุมคือเครื่องมือที่ใช้ในการวัดมุมในงานสำรวจ

กล้องวัดมุมคือเครื่องมือที่ใช้ในการวัดมุมในงานสำรวจเพื่อกำหนดมุมแนวนอนและแนวตั้งด้วยกล้องขนาดเล็กที่สามารถเคลื่อนที่ได้ในแนวราบและแนวตั้ง
เป็นเครื่องมือที่ใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่มีลักษณะคล้ายกับกล้องขนาดเล็ก ใช้ในการวัดมุมแนวตั้งและแนวนอนในงานวัดและในอุตสาหกรรมก่อสร้าง ความแม่นยำในการวัดมุมเหล่านี้อาจแตกต่างกันตั้งแต่ 5 นาทีถึง 0.1 วินาที ใช้ในระบบการเดินเส้นตามรูปสามเหลี่ยม
เครื่องวัดมุมเหล่านี้ถูกใช้ทั่วไปตั้งแต่สถานที่ก่อสร้างจนถึงจุดสำคัญบนทางหลวง มันวัดมุมโดยใช้หลักการทางคณิตศาสตร์และช่วยสำรวจในการกำหนดตำแหน่งอย่างแม่นยำ

การใช้กล้องวัดมุมในงานสำรวจ
กล้องวัดมุมใช้ในหลายๆ จุดประโยชน์ แต่โดยส่วนใหญ่ใช้สำหรับการวัดมุมและการกำหนดจุดในงานก่อสร้าง เช่น เพื่อกำหนดจุดบนทางหลวง ขอบเขตของอาคารขนาดใหญ่ กล้องวัดมุมถูกใช้ ขึ้นอยู่กับลักษณะงานและความแม่นยำที่ต้องการ กล้องวัดมุมสามารถให้ค่าอ่านที่แม้แต่มุมโค้งมากขึ้น โดยใช้พื้นที่แปรผันและการหมุนหรือตำแหน่งที่แตกต่างกันเพื่อให้ได้การวัดที่แม่นยำที่สุด

ต่อไปนี้คือการใช้กล้องวัดมุมที่สำคัญ:

  1. การวัดมุมแนวนอนและแนวตั้ง
  2. การหาจุดบนเส้น
  3. การคำนวณความต่างในระดับ
  4. การเดินเส้นสำรวจต่อไป
  5. การวัดเส้นโค้ง
  6. การกำหนดเกรด

การสำรวจด้วยวิธีแทโคเมตริก
กล้องวัดมุมช่วยให้เรามีประสิทธิภาพในวงการวิศวกรรม บทบาทสำคัญในการวัดมุมแนวนอน มุมแนวตั้ง และทิศทาง เพื่อใช้กล้องวัดมุมให้เหมาะสม จำเป็นต้องรู้จักชิ้นส่วนของกล้องวัดมุม ประเภทของกล้องวัดมุม และวิธีการใช้งานในสนามอย่างฉลาด


ยินดีให้คำปรึกษาแนะนำ กล้องระดับ กล้องวัดมุม กล้องประมวลผลรวม และบริการหลังการขาย : บริษัท พี นัมเบอร์วัน อินสตรูเม้นท์ จำกัด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้