งานสำรวจการทำระดับในงานก่อสร้าง

Last updated: 18 ธ.ค. 2566  |  1254 จำนวนผู้เข้าชม  | 

งานสำรวจการทำระดับในงานก่อสร้าง

งานสำรวจการทำระดับเป็นขั้นตอนสำคัญในงานก่อสร้าง เพื่อให้มั่นใจว่าพื้นที่หรือโครงสร้างที่กำลังก่อสร้างอยู่นั้น อยู่ในระดับที่ถูกต้องตามแบบแผนและระบบต่างๆ ดังนั้นการทำระดับจะมีขั้นตอนที่สำคัญดังนี้

1.ศึกษาและเข้าใจแผนงาน การทำระดับจะต้องเริ่มต้นด้วยการศึกษาแผนงานที่ได้รับ ให้เข้าใจถึงรายละเอียดและความต้องการในการทำระดับ ซึ่งอาจประกอบไปด้วยแผนที่ หรือโมเดลสามมิติของโครงสร้างที่กำลังก่อสร้าง

2.ตรวจสอบอุปกรณ์ที่ใช้ในการทำระดับ ตรวจสอบและเตรียมอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับการทำระดับ เช่น เสาวัดระดับ (Leveling rod), ระดับน้ำ (Water level), กล้องระดับ (Leveling instrument) เป็นต้น

3.ติดตั้งตรงตามแผนที่กำหนด ติดตั้งอุปกรณ์ที่ใช้ในการทำระดับตามแผนงานที่กำหนด ตรวจสอบว่าอุปกรณ์ที่ใช้ในการทำงานอยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานได้อย่างถูกต้องและแม่นยำ

4.ทำระดับแบบชั้นต่อชั้น เริ่มการทำระดับโดยติดตั้งจุดอ้างอิงหรือจุดเริ่มต้น (benchmark) แล้ววัดระดับตามลำดับของจุดที่กำหนด โดยใช้อุปกรณ์ที่เตรียมไว้

5.บันทึกผลการทำระดับ ทุกครั้งที่ทำระดับจะต้องบันทึกผลการวัดระดับของแต่ละจุดลงในบันทึก เพื่อให้สามารถตรวจสอบความแม่นยำและความถูกต้องของงานได้ในภายหลัง

6.ตรวจสอบและปรับปรุง เมื่อการทำระดับเสร็จสิ้น ต้องทำการตรวจสอบผลการทำระดับที่ได้ด้วยวิธีต่างๆ เช่น การเปรียบเทียบกับแผนที่หรือระบบอื่นๆ และทำการปรับปรุงหรือแก้ไขในกรณีที่พบข้อผิดพลาดหรือไม่ถูกต้อง

การทำระดับในงานก่อสร้างเป็นกระบวนการที่สำคัญในการควบคุมคุณภาพและความแม่นยำของงาน โดยทำให้สามารถวัดและคำนวณระดับต่างๆ ในพื้นที่หรือโครงสร้างที่กำลังก่อสร้างได้อย่างถูกต้อง ซึ่งจะช่วยให้งานก่อสร้างมีความเรียบร้อยและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น


ยินดีให้คำปรึกษาแนะนำ กล้องระดับ กล้องวัดมุม กล้องประมวลผลรวม และบริการหลังการขาย : บริษัท พี นัมเบอร์วัน อินสตรูเม้นท์ จำกัด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้