การใช้กล้องระดับและการอ่านค่าระดับเพื่องานรังวัด

Last updated: 18 ธ.ค. 2566  |  687 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การใช้กล้องระดับและการอ่านค่าระดับเพื่องานรังวัด

การใช้กล้องระดับและการอ่านค่ามักถูกนำมาใช้ในงานรังวัดและการก่อสร้าง เพื่อวัดและควบคุมความสูงหรือระดับของวัตถุหรือพื้นที่ต่างๆ ซึ่งอาจเป็นการวัดความสูงของอาคาร หรือสิ่งปลูกสร้างที่ต้องการความสูงหรือค่าระดับที่แน่นอน

การใช้กล้องระดับและการอ่านค่าระดับสามารถดำเนินการตามขั้นตอนดังนี้

1.การเลือกกล้องระดับ คือการเลือกกล้องระดับที่เหมาะสมกับงานที่เราต้องการใช้งาน เช่น กล้องระดับดิจิตอล หรือกล้องระดับที่มีความทนทานสำหรับงานก่อสร้าง หรืออาจเป็นกล้องระดับที่ใช้งานง่ายสำหรับงานที่มีความละเอียดต่ำ

2.ติดตั้งกล้องระดับให้แน่นหนา ต้องติดตั้งกล้องให้อยู่ในตำแหน่งที่แน่นหนาและคงที่ โดยการเลือกตำแหน่งจุดที่จะตั้งขากล้องควรอยู่ในพื้นที่ที่ไม่มีการยุบตัวของพื้นดิน เพื่อป้องกันการอ่านค่าที่คลาดเคลื่อน และทำการยึดตัวกล้องกับฐานของขาตั้งกล้องให้แน่นหนา

3.ปรับความคมชัดของเส้นสายใย กล้องระดับจะมีการปรับความคมชัดและการโฟกัสของเส้นสายใยด้วยกลไกในการใช้งาน ดังนั้นควรปรับให้อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมเพื่อการอ่านที่ถูกต้องและแม่นยำ

4.อ่านค่าระดับ เมื่อตั้งกล้องและปรับค่าความคมชัดของสายใยให้อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม หรือตรงกับไม้สต๊าฟ(Staff) เมื่อทำการส่องกล้องระดับไปยังไม้สต๊าฟ(Staff) เราก็สามารทำการอ่านค่าบนไม้สต๊าฟ(Staff)ได้ โดยการอ่านค่าตรงจุดบนเส้นสายใยพาดผ่านค่าสเกลบนไม้สต๊าฟ(Staff)

5.บันทึกและประมวลผล หลังจากที่เราอ่านค่าระดับได้แล้ว ควรทำการจดบันทึกค่าดังกล่าวเพื่อใช้ในการประมวลผลหรือประเมินงานต่อไป นอกจากนี้เราอาจทำการสอบเทียบหรือแปรผันค่าระดับกับระบบที่มีความแน่นนอนเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ถูกต้องและแม่นยำ

โดยทั่วไปแล้ว การใช้กล้องระดับและการรอ่านค่าระดับจำเป็นต้องใช้ความระมัดระวังและความพิถีพิถันในการดำเนินงาน เนื่องจากความคลาดเคลื่อนหรือข้อผิดพลาดในการวัดอาจส่งผลต่อชิ้นงานและความแม่นยำ ความถูกต้องของผลลัพธ์ที่ได้


ยินดีให้คำปรึกษาแนะนำ กล้องระดับ กล้องวัดมุม กล้องประมวลผลรวม และบริการหลังการขาย : บริษัท พี นัมเบอร์วัน อินสตรูเม้นท์ จำกัด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้