การสอบเทียบ และการตรวจเช็ค กล้องระดับ กล้องวัดมุม(Theodolite) กล้องTotal station มีประโยชน์อย่างไร?

Last updated: 18 ธ.ค. 2566  |  365 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การสอบเทียบ และการตรวจเช็ค กล้องระดับ กล้องวัดมุม(Theodolite) กล้องTotal station มีประโยชน์อย่างไร?

การนำกล้องสำรวจส่งสอบเทียบและตรวจเช็คอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้กล้องนั้นอยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานเพราะกล้องสำรวจเหล่านี้เป็นเครื่องมือที่สำคัญต่อการทำงานสำรวจ งานก่อสร้าง และการทำแผนที่ ดังนั้นเพื่อให้แน่ใจว่าข้อมูลที่ได้รับจากเครื่องมือเหล่านี้มีความแม่นยำและน่าเชื่อถื่อตรงตามมาตรฐานที่กำหนดไว้ ดังต่อไปนี้

1.ความแม่นยำ การสอบเทียบและตรวจเช็คช่วยให้ความแม่นยำของกล้องเหล่านี้มีค่าใกล้เคียงกับค่ามาตรฐานที่กำหนดไว้นั้นหมายความว่า เมื่อนำกล้องไปใช้งานภาคสนาม ข้อมูลที่ได้จากกล้องจะมีความถูกต้องและความน่าเชื่อถือในการใช้งานไม่ว่าจะเป็น การวัดมุม ระยะทาง หรือความสูงของวัตถุต่างๆ ค่าที่ได้ต้องมีความแน่นอน

2.ความน่าเชื่อถือ คือ เมื่อมีการใช้งานกล้องเป็นระยะเวลาที่ยาวนาน แล้วไม่มีการส่งสอบเทียบหรือตรวจเช็คกล้องนั้น จะส่งผลต่อข้อมูลที่วัดได้อาจเกิดความผิดพลาดหรือคลาดเคลื่อน การสอบเทียมและตรวจเช็ดเป็นประจำจะทำให้กล้องที่ใช้งานมีความน่าเชื่อถือต่อข้อมูลที่ได้

3.ประหยัดเวลาและทรัพย์สิน การสอบเทียบและการตรวจเช็ค จะช่วยในการตรวจสอบและปรับแก้กล้องให้มีความพร้อมใช้งานในสภาพที่ดี เมื่อเครื่องมือพร้อมใช้งาน ก็สามารถช่วยลดเวลาในการทำงาน และยังช่วยลดความเสียหายของทรัพย์สินที่อาจเกิดขึ้นจากความผิดพลาดที่เกิดขึ้นได้

4.ประหยัดทรัพยากรบุคคล การส่งกล้องมาตรวจสอบและปรับแก้อย่างถูกต้องนั้น ยังช่วยลดปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในการทำงานทำให้ไม่ต้องสิ้นเปลืองทรัพยากรบุคคลในการแก้ไขปัญหาหรือซ่อมแซมกล้องเหตุเนื่องจากความไม่แม่นยำ

5.ความปลอดภัย การสอบเทียบจะช่วยให้กล้องมีความเสถียรสูงเมื่อนำไปใช้งาน ทำให้ลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุหรืออาจเสี่ยงต่อการบาดเจ็บของบุคคลากร

6.ความเป็นมาตรฐาน การตรวจสอบและการสอบเทียบเป็นกระบวนการที่ช่วยให้มีมาตรฐานในการใช้งานกล้องให้มีความสอดคล้องกับมาตรฐานที่กำหนดไว้ในงานที่ต้องการความแม่นยำเพื่อให้งานเป็นไปตามข้อกำหนด

โดยสรุปการสอบเทียบและการตรวจเช็คกล้องสำรวจนี้ก็เพื่อประโยชน์ในการใช้งานและเพิ่มความปลอดภัยในการทำงานที่เกียวข้องกับการสำรวจและการก่อสร้าง การทำกระบวนการเหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญในการรับรองคุณภาพของงานที่ได้รับจากกล้องสำรวจต่างๆ ดังนั้นจึงควรนำกล้องส่งสอบเทียบและตรวจเช็คสภาพให้พร้อมใช้งานอย่างสม่ำเสมอ


ยินดีให้คำปรึกษาแนะนำ กล้องระดับ กล้องวัดมุม กล้องประมวลผลรวม และบริการหลังการขาย : บริษัท พี นัมเบอร์วัน อินสตรูเม้นท์ จำกัด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้