เลเซอร์กำหนดแนวเส้นกับงานก่อสร้าง

Last updated: 18 ธ.ค. 2566  |  545 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เลเซอร์กำหนดแนวเส้นกับงานก่อสร้าง

เลเซอร์กำหนดแนวเส้น (Laser Level) เป็นเครื่องมือที่ใช้ในงานก่อสร้างเพื่อช่วยกำหนดแนวเส้น และระดับในการติดตั้งและก่อสร้างต่างๆ โดยใช้หลักการของแสงเลเซอร์ที่มีความแม่นยำสูงในการส่องสะท้อนหรือหรือส่องกระจายเพื่อตรวจสอบและปรับแนวเส้นให้ตรงกับระดับตามที่ต้องการ สำหรับเลเซอร์กำหนดแนวเส้นจะมีหลากหลายรูปแบบ ซึ่งสามารถนำไปใช้ในงานต่างๆได้ตั้งแต่งานก่อสร้างบ้านขนาดเล็ก จนไปถึงงานก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่ เช่น อาคารสูง สะพาน และถนนหลวง

และหน้าที่สำคัญของเลเซอร์กำหนดแนวเส้นมีดังนี้

1.กำหนดแนวตั้งและแนวนอน เลเซอร์กำหนดแนวเส้นใช้ในการกำหนดแนวตั้งและแนวนอนในงานก่อสร้าง เช่น กำหนดแนวผนัง แนวฝ้าเพดาน และแนวพื้น เพื่อให้งานได้ระดับที่เสมอเท่าๆกัน

2.ระดับพื้น ในงานก่อสร้างบางชนิด เลเซอร์กำหนดแนวเส้นสามารถใช้ในการปรับระดับพื้น เพื่อให้พื้นที่ของอาคารหรือสิ่งปลูกสร้างมีความมั่นคง

3.ปรับตั้งระดับ ในงานก่อสร้างที่ต้องการให้สิ่งปลูกสร้างตั้งอยู่ในแนวระดับเดียวกัน เช่น การปูกระเบื้อง การใช้เลเซอร์กำหนดแนวเส้นสามารถช่วยในการปรับระดับให้เป็นไปตามที่ต้องการ

4.การตรวจสอบความแน่นอนของงาน เลเซอร์กำหนดแนวเส้นนี้สามารถช่วยในการตรวจสอบความแน่นอนและความแม่นยำของงานก่อสร้างว่าอยู่ในระดับตามแนวที่ถูกต้องหรือไม่

5.การก่อสร้างฐานราก ในงานก่อสร้างฐานรากของอาคารหรือโครงสร้างอื่นๆ เลเซอร์กำหนดแนวเส้นสามารถใช้ในการกำหนดระดับและความสูงของฐานรากเพื่อให้เป็นไปตามแบบแผนและข้อกำหนด

การใช้เลเซอร์กำหนดแนวเส้นในงานก่อสร้างช่วยให้งานมีความแม่นยำและทำงานได้เร็วขึ้น ลดเวลาและความเหนื่อยล้าในการทำงาน และสามารถลดความผิดพลาดในการก่อสร้างที่อาจเกิดขึ้นได้ เช่นในกรณีที่มีการตั้งค่าก่อนการใช้งานและนำไปใช้งานได้อย่างถูกต้อง


ยินดีให้คำปรึกษาแนะนำ กล้องระดับ กล้องวัดมุม กล้องประมวลผลรวม และบริการหลังการขาย : บริษัท พี นัมเบอร์วัน อินสตรูเม้นท์ จำกัด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้