เครื่องมือวัดมุมและทิศทางที่ใช้ในงานสำรวจ

Last updated: 18 ธ.ค. 2566  |  414 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เครื่องมือวัดมุมและทิศทางที่ใช้ในงานสำรวจ

เครื่องมือที่ใช้ในงานสำรวจเพื่อวัดมุมหรือทิศทางมีหลายชนิด โดยบางชนิดอาจใช้ในการวัดมุมที่มีความแม่นยำและมีความละเอียดสูง
และนี่คืออุปกรณ์ที่ใช้ในการวัดมุมและการหาทิศทาง

1.เซกแสนท์(Sextan) เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการวัดมุมระหว่างวัตถุ 2 วัตถุที่อยู่ในระยะที่ไกลกัน โดยสามารถใช้ในการวัดความสูงของดวงอาทิตย์หรือดวงจันทร์ อุปกรณ์ชนิดนี้มักถูกใช้ในการนำทางในทะเลเพื่อหาตำแหน่งสำหรับการเดินเรือ โดยเฉพาะในยุคที่ยังไม่มีเทคโนโลยีนำทางทางอากาศ

2.เข็มทิศ เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการแสดงทิศทาง เช่น ทิศเหนือ ทิศใต้ ทิศตะวันออก ทิศตะวันตก ฯลฯ โดยทิศทางจะแสดงไปตามแนวเข็มทิศโลก วิธีการใช้เข็มทิศนี้จะเป็นวิธีที่ไม่ซับซ้อน แต่ผลการวัดมีควมละเอียดต่ำเหมาะกับงานที่ไม่ต้องการความถูกต้องสูง

3.กล้องธีโอโดไลท์ (Theodolite) เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในงานสำรวจและงานก่อสร้างเพื่อวัดมุมและทิศทางอย่างแม่นยำโดยเครื่องมือชนิดนี้มีความละเอียดสูงและสามารถใช้ในการวัดมุมต่างๆ และหาค่าความสูงของวัตถุในพื้นที่ได้ อีกทั้งยังเป็นอุปกรณ์ที่นิยมใช้กันมากที่สุด กล้องธีโอโดไลท์มีหลายชนิดสามารถจำแนกออกเป็น 3 ชนิด

3.1 กล้องแบบเวอร์เนียร์ (Vernier)

3.2 กล้องแบบเชิงทัศน์ (Optical Theodolite)

3.3 กล้องแบบอิเลกทรอนิกส์ (Electronics Theodolite)

อุปกรณ์และเครื่องมือเหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญในการทำงานสำรวจและการนำทิศทางที่ต้องการความแม่นยำในการวัดมุมและทิศทางต่างๆ ควรศึกษาข้อมูลก่อนการใช้งาน


ยินดีให้คำปรึกษาแนะนำ กล้องระดับ กล้องวัดมุม กล้องประมวลผลรวม และบริการหลังการขาย : บริษัท พี นัมเบอร์วัน อินสตรูเม้นท์ จำกัด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้