กล้องธีโอโดไลท์ (Theodolite) ที่ใช้ในงานสำรวจ

Last updated: 18 ธ.ค. 2566  |  882 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กล้องธีโอโดไลท์ (Theodolite) ที่ใช้ในงานสำรวจ

กล้องธีโอโดไลท์ (Theodolite) เป็นเครื่องมือที่ใช้ในงานสำรวจที่มีหน้าที่วัดมุมและทิศทางของจุดต่าง ๆ โดยหน้าที่หลักคือใช้ในการวัดมุมและทิศทางของจุดหรือวัตถุต่าง ๆ ที่ต้องการในงานก่อสร้างหรืองานสำรวจ เช่น การวัดมุมระหว่างเส้นที่ดินและระหว่างจุดเป้าหมาย เพื่อคำนวณระยะทางจริง ระยะแนวราบ ระยะแนวดิ่ง และสร้างแผนที่ท้องถิ่นและแผนที่ที่อ้างอิงถึงฐานและข้อมูลทางด้านอื่น ๆ ได้ด้วยความแม่นยำสูง

กล้องธีโอโดไลท์ (Theodolite)มีหลายชนิดสามารถจำแนกออกเป็น 3 ชนิด

1.กล้องแบบเวอร์เนียร์ (Vernier Theodolite)
กล้องแบบเวอร์เนียร์เป็นชนิดของกล้องธีโอโดไลท์ที่ใช้กับสเกลเวอร์เนียร์ (Vernier scale) เพื่อใช้ในการวัดมุมแบบความแม่นยำสูงโดยมีเวอร์เนียร์สเกลที่ช่วยในการอ่านค่ามุมที่ถูกวัดได้อย่างละเอียด เป็นกล้องที่ใช้ทั้งในงานวิศวกรรมและทางด้านการก่อสร้าง

2.กล้องแบบเชิงทัศน์ (Optical Theodolite)
กล้องแบบเชิงทัศน์เป็นกล้องธีโอโดไลท์ที่ใช้แสงและเลนส์เพื่อวัดมุมและทิศทางต่าง ๆ โดยอาศัยหลักการของเลนส์และกล้องเพื่อให้ได้ค่ามุมที่แม่นยำ กล้องแบบเชิงทัศน์สามารถใช้ในการทำงานที่ต้องการความแม่นยำในการวัดทิศทางและมุมต่างๆ เช่น งานสำรวจแผนที่ งานก่อสร้าง และงานทางเรือและการบิน

3.กล้องแบบอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Theodolite)
กล้องแบบอิเล็กทรอนิกส์เป็นกล้องธีโอโดไลท์ที่ใช้เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์ในการวัดและบันทึกข้อมูล มีหน้าจอแสดงผลที่ช่วยในการอ่านค่ามุมและข้อมูลอื่น ๆ อย่างง่ายดาย บางรุ่นยังสามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์คอมพิวเตอร์เพื่อการวิเคราะห์และการจัดการข้อมูล หรือที่เรียกว่า Total station นั้นเอง

กล้องธีโอโดไลท์ชนิดต่าง ๆ มีความสามารถและการใช้งานที่แตกต่างกันออกไป การเลือกใช้ชนิดใดขึ้นอยู่กับงานและการใช้งานที่ต้องการความแม่นยำและความสะดวกรวดเร็วในการใช้งานในแต่ละลักษณะงาน


ยินดีให้คำปรึกษาแนะนำ กล้องระดับ กล้องวัดมุม กล้องประมวลผลรวม และบริการหลังการขาย : บริษัท พี นัมเบอร์วัน อินสตรูเม้นท์ จำกัด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้