โพลและเป้าปริซึม อุปกรณ์ที่สำคัญสำหรับกล้อง Total station

Last updated: 18 ธ.ค. 2566  |  620 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โพลและเป้าปริซึม อุปกรณ์ที่สำคัญสำหรับกล้อง Total station

โพลสเกลและเป้าปริซึมเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญในการใช้งานกล้อง Total station ซึ่งเป็นเครื่องมือใช้ในการทำงานเกี่ยวกับการทำแผนที่และการวิเคราะห์ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับพื้นที่ ซึ่งโพลและเป้าปริซึมจะมีหน้าที่ช่วยให้ผู้ใช้งานกล้องสามารถวัดหรือสำรวจค่าพิกัดต่างๆบนพื้นที่ได้อย่างแม่นยำ โดยมีหลักการทำงานดังนี้

1.โพล (Pole) จะมีลักษณะเป็นแท่งเรียวยาวมีสีขาว แดง และสามารถปรับระดับสูง ต่ำได้ และยังมีลูกน้ำฟองกลมติดอยู่กับตัวโพลเพื่อช่วยในการติดตั้งโพลให้ได้ระดับที่นิ่งและมั่นคง เมื่อนำไปติดตั้งบนจุดวัด

2.เป้าปริซึม (Prism) มีลักษณะเป็นกระจกสี่เหลี่ยมมุมมน ซึ่งจะมีการรวมแสงและสะท้อนกลับมา ระบบในกล้องจะวัดและคำนวณข้อมูลพิกัดได้อย่างถูกต้อง สำหรับปริซึมนั้นจะมีหลายชนิด เช่น
2.1 ปริซึมพร้อมฐาน ชนิดนี้ต้องใช้กับขาตั้ง
2.2 ปริซึมสำหรับโพล ชนิดนี้จะใช้คู่กับโพลโดยการติดตั้งไว้ด้านบนโพล
2.3 มินิปริซึม ชนิดนี้จะมีขนาดเล็กและสะดวกในการพกพา

โดยทั้งโพลสเกลและเป้าปริซึมเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้งานทางด้านการทำแผนที่และสำรวจด้วยกล้อง Total Station เป็นไปได้ แม้ว่าจะมีการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ ในงานด้านนี้อยู่เสมอ แต่หลักการการใช้งานโพลสเกลและเป้าปริซึมยังคงเป็นหลักการที่ใช้งานกันอยู่ในปัจจุบัน


ยินดีให้คำปรึกษาแนะนำ กล้องระดับ กล้องวัดมุม กล้องประมวลผลรวม และบริการหลังการขาย : บริษัท พี นัมเบอร์วัน อินสตรูเม้นท์ จำกัด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้