เทคนิคการใช้งานกล้องระดับ(Auto level) เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่งานก่อสร้าง

Last updated: 18 ธ.ค. 2566  |  421 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เทคนิคการใช้งานกล้องระดับ(Auto level) เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่งานก่อสร้าง

การใช้งานกล้องระดับหรือ Auto Level ในงานก่อสร้างเป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่แม่นยำและมีความถูกต้องที่สุดในการวัดระดับและความชันของพื้นที่ก่อสร้าง ดังนั้นในขั้นตอนด้านล่างนี้จะอธิบายเทคนิคการใช้งาน Auto Level ให้เกิดประโยชน์สูงสุดในงานก่อสร้าง

1.การเตรียมเครื่องมือ
1.1ตรวจสอบความถูกต้องและความแม่นยำของกล้องระดับก่อนใช้งาน
1.2ตรวจสอบความพร้อมของไม้สต๊าฟ (Staff) ว่าอยู่ในสภาพพร้อมใช้งานหรือไม่ ตัวเลขมาตรวัดระดับต้องชัดเจนพอที่จะทำให้การอ่านค่าไม่ผิดเพี้ยน
1.3สายวัดระดับ(Surveying Tape)เพื่อวัดระดับของพื้นที่เพิ่มเติมหากจำเป็น

2.การติดตั้งกล้อง เลือกพื้นที่การตั้งขากล้องบนพื้นที่ที่พื้นดินไม่ยุบตัว หรือถ้าพื้นดินอ่อนควรยึดขาตั้งกล้องให้แน่นโดยการกดสามขาให้จมลงไปในพื้นดิน ตั้งกล้องบนขาตั้งและปรับระดับน้ำฟองกลมให้ได้ระดับที่ถูกต้อง

3.การวัดระดับ นำไม้สต๊าฟไปตั้งยังจุดที่ต้องการวัดระดับ ใช้กล้องระดับอ่านค่าระดับหรือค่าความสูงในระดับที่ต้องการ

4.การบันทึกข้อมูล เมื่อวัดค่าได้แล้วให้ทำการบันทึกข้อมูล และระบุตำแหน่งที่วัดให้ชัดเจนและถูกต้อง

5.การปรับแก้ ทำการตรวจสอบความแม่นยำของการวัดอีกครั้งและทำการปรับแก้แล้วแต่กรณีตามความเหมาะสมและจำเป็น

6.การดูแลรักษา การเก็บดูแลรักษากล้องระดับที่ดีจะส่งผลต่อการใช้งานตัวกล้องให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพและการอ่านค่าที่แม่นยำ และยังช่วยยืดอายุการใช้งานของกล้องระดับอีกด้วย ควรหมั่นนำกล้องส่งเข้าคาลิเบรทอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้กล้องระดับอยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งาน

การใช้งานกล้องระดับอย่างถูกต้องจะช่วยให้งานก่อสร้างมีความแม่นยำและความถูกต้องมากขึ้น การตรวจสอบและปรับแต่งเครื่องมือให้สมบูรณ์และการบันทึกข้อมูลอย่างถูกต้องเป็นสิ่งสำคัญในกระบวนการนี้ เพื่อให้ผลลัพธ์ของงานก่อสร้างมีคุณภาพและประโยชน์สูงสุด


ยินดีให้คำปรึกษาแนะนำ กล้องระดับ กล้องวัดมุม กล้องประมวลผลรวม และบริการหลังการขาย : บริษัท พี นัมเบอร์วัน อินสตรูเม้นท์ จำกัด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้