กล้องวัดมุมคืออะไร

Last updated: 18 ธ.ค. 2566  |  2892 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กล้องวัดมุมคืออะไร

กล้องวัดมุม(Theodollte)
       เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการวัดมุมราบและมุมดิ่งประกอบด้วยกล้องเล็งที่หมุนกวาดในแนวดิ่งซึ่งติดตั้งอยู่บนส่วนยึดจานองศาราบ การหมุนตัวกล้องในแนวราบและการกระดกกล้องเล็งในแนวดิ่งจะทำให้สามารถวัดมุมราบและมุมดิ่งระหว่างสถานีได้ กล้องวัดมุมในปัจจุบันได้รับการพัฒนาขึ้นอีกหลายรูปแบบได้แก่ กล้องวัดมุมแบบกลที่ประกอบเครื่องวัดระยะทางได้ กล้องวัดมุมแบบดิจิตอลที่ประกอบเคื่รองวัดระยะทางได้ และกล้องวัดมุมพร้อมระยะทางแบบ Total Station เป็นต้น ในการศึกษาการใช้งานกล้องวัดมุมแบบต่าง ๆ นั้นผู้ใช้ควรมีพื้นฐานความเข้าใจถึงชนิดและส่วนประกอบต่าง ๆ ของกล้องวัดมุม การอ่านค่าจานองศา วิธีการตั้งกล้องวัดมุม แกนกล้องวัดมุม ความคลาดเคลื่อนในการวัดมุม การตรวจสอบและปรับแก้สภาวะของกล้องวัดมุม การวัดมุม การวางแนว ด้วยกล้องวัดมุม กล้องวัดมุมแบบดิจิตอล กล้องสำรวจแบบประมวลผล และการใช้งาน

กล้องวัดมุม Theodolite เป็นอุปกรณ์ทางด้านวิศวกรรมที่ใช้ในการวัดมุมและทิศทางของวัตถุหรือตำแหน่งที่ต้องการ โดยมักนำมาใช้ในงานก่อสร้าง เช่น การติดตั้งและสำรวจอาคาร ถนน สะพาน ท่อน้ำ และงานทางด้านอื่น ๆ ที่ต้องการความแม่นยำในการวัดมุมและทิศทาง

Theodolite ประกอบด้วยกล้องที่สามารถหมุนรอบแกนตามแนวราบและแนวตั้ง รวมถึงเกลียวอัดแกนวัดเพื่อปรับให้เหมาะสมกับการใช้งาน มีตัววัดมุมที่อยู่ในกล้องเพื่อใช้ในการอ่านมุมและทิศทางของวัตถุ โดยมีเกลียวหรือระบบเฟืองที่ช่วยในการอ่านค่ามุมและทิศทางออกทางด้านหน้าของเครื่อง

การใช้ Theodolite นั้นมีความแม่นยำสูง และสามารถวัดมุมและทิศทางได้ในระดับที่แม่นยำอย่างมาก อีกทั้งยังมีความสามารถในการวัดระยะทางระหว่างจุดด้วยการใช้สเกลที่ปรากฏอยู่บนตัววัด


ยินดีให้คำปรึกษาแนะนำ กล้องระดับ กล้องวัดมุม กล้องประมวลผลรวม และบริการหลังการขาย : บริษัท พี นัมเบอร์วัน อินสตรูเม้นท์ จำกัด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้