ค่าความถูกต้อง(Accuracy) และค่าความละเอียด(Precision) มีความแตกต่างกันอย่างไร?

Last updated: 18 ธ.ค. 2566  |  971 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ค่าความถูกต้อง(Accuracy) และค่าความละเอียด(Precision) มีความแตกต่างกันอย่างไร?

หลายๆคนอาจจะเข้าใจว่า "ค่าความถูกต้อง และค่าความละเอียด" มีความหมายเดียวกัน แต่ในความเป็นจริงแล้ว ค่าความถูกต้องกับค่าความละเอียดมีความหมายต่างกัน ก็คือ

ค่าความถูกต้อง หมายถึง ระดับความใกล้เคียงของค่าที่วัดหรือคำนวณได้ กับค่าจริงของวัตถุที่ทำการวัด ขนาดของความถูกต้องแสดงด้วยอัตราส่วนระหว่างค่าคลาดเคลื่อนกับค่าจริง การวัดเชิงอิสระโดยทั่วไปจะไม่รู้ค่าที่แท้จริง

ดังนั้นจึงต้องใช้เครื่องมือเข้ามาช่วยในการวัดหรือการหาค่านั้นเอง ตัวอย่างเช่น การวัดระยะด้วยเทปวัดระยะค่าที่ได้จะเป็นค่าจริงในการหาค่าความถูกต้องมากกว่าการวัดระยะด้วยการนับก้าว

ค่าความละเอียด หมายถึง ระดับความประณีตในการวัด ความละเอียดแบ่งออกเป็น 2 ลักษณะ

1.สามารถวัดหรืออ่านค่าได้หน่วยที่เล็กมากเพียงใดถือว่ามีความละเอียดในการวัดหรืออ่านค่าสูง

2.สำหรับการวัดที่กระทำซ้ำๆ ความละเอียดจะหมายถึงระดับความใกล้เคียงของที่วัดได้กับค่าเฉลี่ยของการวัดซ้ำๆ ซึ่งความละเอียดจะพิจารณาจากค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ดังนั้นผลการวัดหรือการอ่านค่าใดๆที่มีความละเอียดสูงกว่า ใช่ว่าจะต้องมีความถูกต้องสูงกว่าเสมอ เพราะผลการวัดหรือการอ่านค่านั้นอาจมีความคลาดเคลื่อนที่มีระบบแฝงอยู่ เช่น เทปวัดระยะที่มีความยาวไม่เท่าความยาวมาตรฐาน ค่าระยะที่วัดได้ก็จะผิดจากความเป็นจริง ถือว่าเป็นการวัดที่มีความละเอียดสูง แต่ความถูกต้องต่ำ แต่ถ้าไม่มีความคลาดเคลื่อนของระบบที่แฝงอยู่ในผลการวัด ถือว่าการวัดนั้นมีความละเอียดและความถูกต้องสูง


ยินดีให้คำปรึกษาแนะนำ กล้องระดับ กล้องวัดมุม กล้องประมวลผลรวม และบริการหลังการขาย : บริษัท พี นัมเบอร์วัน อินสตรูเม้นท์ จำกัด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้