ระบบ EDM (Electronic Distance Measurement)

Last updated: 18 ธ.ค. 2566  |  1300 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ระบบ EDM (Electronic Distance Measurement)

ระบบ EDM (Electronic Distance Measurement) ในกล้อง Total Station เป็นเทคโนโลยีที่ใช้ในการวัดระยะทางอย่างแม่นยำ โดยใช้สัญญาณส่ง-รับเพื่อวัดระยะทางระหว่างกล้อง Total Station กับจุดที่เป้าหมายระบบ EDM ใช้เทคนิคการวัดโดยใช้แสงถ่วงนิ่ง (Pulse) หรือสัญญาณอินฟราเรด (Infrared) ซึ่งมีความแม่นยำสูงและความสามารถในการวัดระยะทางได้ไกลถึงกว่าหลายกิโลเมตร โดยที่ความแม่นยำขึ้นอยู่กับรุ่นและคุณสมบัติของกล้อง Total Station ที่ใช้งานกัน

ระบบ EDM ในกล้อง Total Station มีหลักการทำงานดังนี้:
1. ส่งสัญญาณ: ระบบ EDM จะส่งสัญญาณไปยังจุดที่ต้องการวัดระยะทาง สัญญาณจะถูกส่งออกจากกล้อง Total Station และประกอบด้วยชนิดของสัญญาณที่ใช้ เช่น สัญญาณแสงถ่วงนิ่งหรือสัญญาณอินฟราเรด

2. รับสัญญาณ: จุดที่ต้องการวัดระยะทางจะรับสัญญาณที่ถูกส่งมาจากกล้อง Total Station และส่งสัญญาณคืนมายังกล้อง

3. วัดเวลา: ระบบ EDM จะวัดเวลาที่ใช้ในการส่งและรับสัญญาณ เพื่อประมวลผลและคำนวณระยะทางระหว่างกล้อง Total Station กับจุดที่สนใจ โดยใช้ความเร็วของแสงหรือสัญญาณอินฟราเรดใน

การคำนวณ

4. คำนวณระยะทาง: ระบบ EDM จะใช้ข้อมูลเวลาที่วัดได้ ร่วมกับค่าความเร็วของแสงหรือสัญญาณอินฟราเรด ในการคำนวณและแสดงผลระยะทางที่วัดได้บนหน้าจอหรืออุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกับกล้อง Total Station

ระบบ EDM ในกล้อง Total Station ช่วยให้สามารถวัดระยะทางอย่างแม่นยำและรวดเร็ว โดยใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย ทำให้งานสำรวจและวิเคราะห์ข้อมูลทางศาสตร์เชิงเรขาคณิตสามารถดำเนินได้อย่างมีประสิทธิภาพ


ยินดีให้คำปรึกษาแนะนำ กล้องระดับ กล้องวัดมุม กล้องประมวลผลรวม และบริการหลังการขาย : บริษัท พี นัมเบอร์วัน อินสตรูเม้นท์ จำกัด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้