รู้หรือไม่? อะไรคือสาเหตุที่ทำให้การวัดมุมเกิดความคลาดเคลื่อน

Last updated: 18 ธ.ค. 2566  |  501 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รู้หรือไม่? อะไรคือสาเหตุที่ทำให้การวัดมุมเกิดความคลาดเคลื่อน

สาเหตุที่ทำให้การวัดมุมเกิดความคลาดเคลื่อนนั้นมีอยู่ 3 สาเหตุหลักนั้นก็คือ

1.ความคลาดเคลื่อนที่เกิดจากตัวบุคคล คือความคลาดเคลื่อนจากผู้ใช้งานหรือผู้ปฏิบัติงานนั้นเอง ซึ่งเป็นความคลาดเคลื่อนที่พบเจอบ่อยมากที่สุด เช่น การตั้งกล้องไม่ตรงหมุด กล้องไม่ได้ระดับขณะที่ทำการวัด การส่องเป้าอาจเกิดจากการปรับโฟกัสของเส้นสายใยเลนส์ตา ทำให้เกิดภาพเหลื่อม(Parallax) ทำให้เล็งไม่ตรงเป้า

นอกจากนี้การปฏิบัติในภาคสนามโดยไม่มีระบบแบบแผนการทำงาน มักทำให้เกิดความคลาดเลื่อนหรือความผิดพลาดขึ้นเช่นกัน ตัวอย่างเช่น ผู้วัดบอกค่ามุมผิด หรือผู้จดบันทึกค่ามุมองศาผิด

2.ความคลาดเคลื่อนที่เกิดจากตัวกล้องเอง สาเหตุนี้อาจมีผลมาจากการผลิตที่ไม่สมบูรณ์ หรือกล้องผ่านการใช้งานมาเป็นเวลานาน ทำให้กล้องอาจอยู่ในสภาพที่ไม่พร้อมใช้งาน ดังนั้นจึงจำเป็นต้องทำการตรวจสอบและปรับแก้กล้องทุกช่วงเวลาที่เหมาะสมโดยผู้ชำนาญการ

และความคลาดเคลื่อนที่เกิดจากตัวกล้องยกตัวอย่างเช่น การแบ่งขีดของจานองศา หรือแกนดิ่งไม่ตรงกับศูนย์กลางจานองศาแนวราบ

3.ความคลาดเคลื่อนที่เกิดจากธรรมชาติ นั้นก็คือสภาพพื้นที่บริเวณที่ทำงาน เช่น

-พื้นดินอ่อน เมื่อตั้งกล้องจึงทำให้เกิดการทรุดตัว

-แรงลมอาจทำให้กล้องสั่นได้

-อุณหภูมิอาจส่งผลให้ชิ้นส่วนของกล้องเกิดการยืดหดตัวไม่เท่ากัน

อย่างไรก็ตามการใช้กล้องอย่างถูกวิธี ระมัดระวัง รวมถึงการดูแลรักษาที่ดีจะช่วยยืดอายุการใช้งาน และคงสภาพการพร้อมใช้งานนั้นเอง


ยินดีให้คำปรึกษาแนะนำ กล้องระดับ กล้องวัดมุม กล้องประมวลผลรวม และบริการหลังการขาย : บริษัท พี นัมเบอร์วัน อินสตรูเม้นท์ จำกัด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้