อุปกรณ์เสริมที่ใช้ในงานสำรวจ

Last updated: 18 ธ.ค. 2566  |  251 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อุปกรณ์เสริมที่ใช้ในงานสำรวจ

งานสำรวจเป็นงานที่ต้องใช้ความละเอียดและความถูกต้องสูงมาก ดังนั้นอุปกณ์และเครื่องมือที่นำมาใช้ก็ต้องมีความถูกต้องแม่นยำ และความละเอียดในการหาค่าค่อนข้างสูงด้วย นอกจากกล้องสำรวจแล้ว ยังมีอุปกรณ์และเครื่องมือเสริมอื่นๆที่จำเป็นต้องนำมาใช้ในงานสำรวจหลากหลายชนิด เพื่อช่วยในการเก็บข้อมูล และการหาค่าต่างๆนั้นเอง คือ

1.GPS (Global Positioning System) อุปกรณ์ชนิดนี้จะช่วยในการกำหนดตำแหน่งที่ตั้งแม่นยำมากขึ้น เพื่อใช้ในการระบุตำแหน่งทางภูมิศาสตร์ของพื้นที่หรือวัตถุนั้นๆ ซึ่งช่วยในการสร้างแผนที่และติดตามตำแหน่งที่ได้รับการสำรวจอย่างถูกต้อง

2.คอมพิวเตอร์และซอฟต์แวร์สำรวจ ในการสำรวจที่มีความซับซ้อนมากขึ้น จึงต้องนำอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และซอฟต์แวร์สำรวจเข้ามาช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้รับมา อุปกรณ์เหล่านี้ช่วยให้สามารถปรับแก้แผนการสำรวจได้ตามความจำเป็น และวิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย

3.กล้องบันทึกภาพและวีดีโอ การใช้กล้องถ่ายภาพและวิดีโอช่วยในการเก็บข้อมูล และบันทึกภาพทางภูมิศาสตร์ของพื้นที่ที่ถูกสำรวจ ภาพถ่ายและวิดีโอสามารถใช้ในการสร้างแผนที่สถานที่ที่ถูกต้องและเป็นฐานข้อมูลสำหรับการวิเคราะห์เพิ่มเติม

4.เครื่องมือและอุปกรณ์ในการวัด การนำเครื่องมือและอุปกรณ์มาช่วยในการวัดจะช่วยให้การวัดสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น และยังสามารถทำการวัดในพื้นที่หรือสภาวะที่ตัวบุคคลไม่สามารถเข้าถึงได้ เช่น ในที่แคบ หรือพื้นที่สูงชัน และสภาพภูมิอากาศไม่เอื้ออำนวย สำหรับเครื่องมือและอุปกรณ์ที่ช่วยในการวัดนี้มีมากมายหลายชนิด ตัวอย่างเช่น เทปวัดระยะ เลเซอร์ ล้อวัดระยะ เป็นต้น

ที่กล่าวมาข้างต้นนั้นเป็นอุปกรณ์เสริมเพียงบางส่วนเท่านั้น อย่างไรก็ตามก่อนใช้งานควรศึกษาความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้อุปกรณ์เสริมเหล่านี้ เพื่อความถูกต้องและการดูแลรักษาเครื่องมืออุปกรณ์เหล่านี้ ให้คงสภาพที่พร้อมใช้งานอยู่เสมอ


ยินดีให้คำปรึกษาแนะนำ กล้องระดับ กล้องวัดมุม กล้องประมวลผลรวม และบริการหลังการขาย : บริษัท พี นัมเบอร์วัน อินสตรูเม้นท์ จำกัด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้