ประเภทของเป้าปริซึม (Prism) ที่ใช้กับกล้องประมวลผลรวม( Total station)

Last updated: 18 ธ.ค. 2566  |  916 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ประเภทของเป้าปริซึม (Prism) ที่ใช้กับกล้องประมวลผลรวม( Total station)

เป้าปริซึม (Prism) เป็นอุปกรณ์ที่สำคัญอีกหนึ่งชิ้น ที่ใช้คู่กับกล้องประมวลผลรวม( Total station) ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่มีหน้าที่ใช้ในการวัดและสะท้อนแสงกลับมาที่กล้องประมวลผลรวม( Total station) เพื่อนำข้อมูลที่ได้ไปใช้ในการประมวลผลและสร้างแผนที่หรือการทำงานสำรวจอื่นๆ

Prism ที่ใช้กับกล้อง Total station มีหลายประเภท โดยส่วนใหญ่แบ่งออกเป็น 3 ประเภทหลัก ได้แก่

1.Prism Reflector (หรือ Reflective Prism) เป็นประเภทที่มีความนิ่งสูงและถูกออกแบบมาให้สามารถส่งสัญญาณลำแสงกลับไปยังกล้อง Total station ได้โดยตรง สามารถใช้ในระยะทางที่ไกลและมีประสิทธิภาพสูง และประเภทที่นิยมใช้กันแพร่หลายคือ Prism Reflector สามเหลี่ยมหน้าแปด (Tribrach Prism) หรือ Prism Reflector แบบด้านเดียว (Single Prism Reflector) โดยมีสีแดงหรือสีเหลืองสำหรับการส่งสัญญาณลำแสงกลับ

2.Prism Corner Cube (หรือ Triple Prism) เป็นประเภทที่มีโครงสร้างลูกบาศก์หรือแนวรูปสามเหลี่ยมที่มีพื้นผิวเคลื่อนที่ได้ สามารถส่งสัญญาณลำแสงกลับไปยังกล้อง Total station โดยที่มุมเข้ากับหน้าปัดสะท้อนแสง มักจะใช้ในระยะทางที่ใกล้กว่า Prism Reflector และให้ผลลัพธ์ที่มีความแม่นยำสูง

3.Prism Mini Reflector (หรือ Mini Prism) เป็นประเภทที่มีขนาดเล็กและพกพาได้ง่าย และรับแสงที่ส่งมาจากกล้อง Total station โดยใช้หน้าปัดสะท้อนแสงขนาดเล็ก มักใช้ในงานที่ต้องการความแม่นยำสูงในระยะทางที่ใกล้

นอกจากนี้แล้วยังมีประเภทอื่น ๆ อีกหลายประเภทที่ใช้กับกล้อง Total station เช่น Prism Roof, Prism Pole เป็นต้น


ยินดีให้คำปรึกษาแนะนำ กล้องระดับ กล้องวัดมุม กล้องประมวลผลรวม และบริการหลังการขาย : บริษัท พี นัมเบอร์วัน อินสตรูเม้นท์ จำกัด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้