งานสำรวจใด? เหมาะที่จะใช้กล้องประมวลผลรวม (Total Station)

Last updated: 18 ธ.ค. 2566  |  180 จำนวนผู้เข้าชม  | 

งานสำรวจใด? เหมาะที่จะใช้กล้องประมวลผลรวม (Total Station)

กล้องประมวลผลรวม (Total Station) เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในงานสำรวจ ซึ่งสามารถทำการวัดและบันทึกข้อมูลต่างๆ ได้ไว้ในกล้องเพียงตัวเดียว
และงานสำรวจที่เหมาะจะใช้กล้องประมวลผลรวม (Total Station) ได้แก่

1.การสำรวจที่ดิน กล้อง Total Station สามารถช่วยในการวัดความยาวและความกว้างของพื้นที่ รวมถึงการบันทึกตำแหน่งทางด้านภูมิศาสตร์ เช่น ระดับความสูงของพื้นที่ การแบ่งแปลงพื้นที่ดิน เป็นต้น

2.งานก่อสร้างและการออกแบบ สำหรับกล้อง Total Station ที่นำมาใช้ในงานก่อสร้างนั้นต้องมีประสิทธิภาพสูงเพื่อช่วยในการวัดและบันทึกข้อมูลตำแหน่งของสิ่งก่อสร้างที่เราต้องการ และช่วยในการตรวจวัดความลาดชันของระยะทางระหว่างสิ่งก่อสร้าง อีกทั้งยังช่วยตรวจสอบความสูงของต้นไม้และโครงสร้างอื่นๆ

3.งานทางธุรกิจและอื่นๆ กล้อง Total Station นั้นมีการนำมาใช้ในหลายอุตสาหกรรมและทางธุรกิจ ตัวอย่างเช่น

  • งานด้านวิศวกรรมการโยธา จะช่วยในการวัดระยะทางและบันทึกข้อมูลของโครงสร้างถนน สะพาน หรืออาคารต่างๆ
  •  ทางเกษตรกรรม ช่วยในการวัดขนาดแปลงปลูก ระยะห่างระหว่างแถวในการปลูกพืช และยังช่วยในการวิเคราะห์ความสมบูรณ์ และสภาพแวดล้อมที่มีผลต่อการเจริญเติบโตของพันธุ์พืช
  • งานสำรวจทางน้ำ ช่วยวัดและบันทึกความสูงของทะเลและแม่น้ำ เพื่อการวางแผนในการสร้างท่าเรือหรือสระน้ำ
  • งานด้านการจัดการข้อมูลทางภูมิศาสตร์ ช่วยเรื่องการระบุตำแหน่งในการจัดทำแผนที่ หรือการศึกษาทางด้านภูมิศาสตร์
    โดยทั่วไปแล้วกล้อง Total Station ถือว่าเป็นอุปกรณ์ที่มีความสำคัญต่องานสำรวจ และนิยมนำไปใช้ในงานที่ต้องการความแม่นยำในการวัดและบันทึกข้อมูลทางภูมิศาสตร์ สามารถนำไปปรับใช้กับงานต่างๆ นอกจากที่กล่าวไว้ ได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความต้องการ และการใช้งานแต่ล่ะประเภท

ยินดีให้คำปรึกษาแนะนำ กล้องระดับ กล้องวัดมุม กล้องประมวลผลรวม และบริการหลังการขาย : บริษัท พี นัมเบอร์วัน อินสตรูเม้นท์ จำกัด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้