อุปกรณ์งานสำรวจ และอุปกรณ์เสริมที่จำเป็น

Last updated: 18 ธ.ค. 2566  |  798 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อุปกรณ์งานสำรวจ และอุปกรณ์เสริมที่จำเป็น

ก่อนการปฏิบัตงานภาคสนาม ผู้ปฏิบัตงานจะต้องจัดเตรียมอุปกรณ์ทุกอย่างให้พร้อม เพื่อความสะดวกในการปฏิบัติงานและงานมีประสิทธิภาพ สาเหตุที่ต้องจัดเตรียมตัวให้พร้อมนั้น เนื่องจากพื้นที่หรือสถานที่ที่เราปฏิบัติงานอยู่ อาจจะไกลจากหน่วยงานหรือสำนักงานที่จัดเก็บอุปกรณ์นั้นเอง เพื่อป้องกันความผิดพลาดและการเสียเวลา ดังนั้นเราจึงต้องจัดเตรียมและตรวจสอบอุปกรณ์ก่อนปฏิบัติงานทุกครั้ง

อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับงานสำรวจ จำแนกตามประเภทของงานได้ดังนี้

1.อุปกรณ์งานวงรอบและแผนที่ อุปกรณ์ที่ใช้จะประกอบด้วย กล้องประมวลผลรวม (Total station) กล้องวัดมุม (Theodolite) พร้อมขาตั้ง เข็มเล็งแนว (Pins) หลักเล็งแนว (Poles) ปริซึม ( Prism) เทปวัดระยะ (Tapes)

2.อุปกรณ์งานระดับ อุปกรณ์สำรวจสำหรับงานระดับ ประกอบด้วย กล้องระดับ เข็มเล็งแนว หลักเล็งแนว เทปวัดระยะ และไม้สต๊าฟ

นอกจากอุปกรณ์หลักเหล่านี้แล้วยังมีอุปกรณ์เสริมอื่นๆที่ต้องนำติดตัวไปด้วยเพื่อใช้ในการปฏิบัติงานสำรวจ ได้แก่

  • สมุดสนามและปากกา เพื่อใช้สำหรับจดบันทึกข้อมูลและรายละเอียดของงานสำรวจทั้งหมด
  • หมุดและฆ้อน หมุดใช้ทำเป็นสถานีวงรอบอาจจะใช้เป็นไม้หน้าตัดหรือหมุดเหล็ก ฆ้อนใช้สำหรับการตอกหมุดลงดินให้ลึกจนเกือบสุดความยาวหมุ
  • เครื่องคิดเลข สำหรับเครื่องคิดเลขนี้เป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นแนะนำให้พกติดตัวไปทุกที่ที่ปฏิบัติงาน เพราะอาจจะต้องใช้ในการคำนวณเพื่อตรวจสอบความถูกต้องของการค่าอ่านมุม ค่าระยะ หรือการคำนวณหาค่ามุมที่เหมาะสมในตำแหน่งนั้นๆเป็นต้น
  •  เข็มทิศ ประโยชน์ของเข็มทิศคือการบอกทิศทาง การนำเข็มทิศติดตัวไปด้วยในการออกปฏิบัติงานภาคสนามนั้นเพื่อใช้ในการระบุตำแหน่งทิศทางลงบนสมุดสนาม
  • นาฬิกา หน้าที่โดยตรงของนาฬิกาคือ การบอกเวลา นอกจากนี้อาจใช้นาฬิกาในการคาดคะเนทิศทางได้อย่างคร่าวๆจากหน้าปัดนาฬิกา
    นอกจากอุปกรณ์ที่กล่าวไว้นั้น อาจจะมีสิ่งที่นำติดตัวไปด้วยในการออกปฏิบัติงาน คือ หมวกกันแดดและร่ม สำหรับบังแดดและฝน ตะปูใช้สำหรับแทนหมุด สีสเปรย์ใช้ฉีดพ่นมาร์คจุดตำแหน่งหรือทำเครื่องหมาย และอุปกรณ์การเขียนแบบ เป็นต้น

ยินดีให้คำปรึกษาแนะนำ กล้องระดับ กล้องวัดมุม กล้องประมวลผลรวม และบริการหลังการขาย : บริษัท พี นัมเบอร์วัน อินสตรูเม้นท์ จำกัด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้