สัญญานมือในการปฏิบัติงานสำรวจ

Last updated: 18 ธ.ค. 2566  |  525 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สัญญานมือในการปฏิบัติงานสำรวจ

ในการปฏิบัติงานสำรวจ ผู้ปฏิบัติงานในหน้าที่ต่างๆ อาจอยู่ไกลกันเกินกว่าที่จะใช้การพูดคุยสื่อสารได้ในระดับปกติ หรืออยู่ในพื้นที่ที่ไม่สามารถส่งเสียงได้ การตะโกนพูดคุยกันก็จะดูไม่เหมาะสมนัก ในปัจจุบันจะใช้วิธีการสื่อสารด้วยวิทยุสื่อสารหรือโทรศัพท์มือถือแล้วแต่ตามสะดวก แต่อาจจะไม่ใช่วิธีที่เหมาะสมในการปฏิบัติงานสักเท่าไหร่ ในการปฏิบัติงานจริงจะนิยมใช้เป็นสัญญาณมือในการสื่อสารระหว่างผู้ส่องกล้องกับผู้ปฏิบัติงานในตำแหน่งอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นคนถือไม้สต๊าฟ คนถือโพล หรือคนดึงเทปวัดระยะ

นี่คือบางตัวอย่างของสัญญานมือในการปฏิบัติงานสำรวจ

1.เครื่องหมายการรับรู้ สัญญาณนี้ใช้เพื่อให้ทีมสำรวจทราบว่าตัวคุณพร้อมที่จะเริ่มงานหรือไม่ คือ การทำมือขึ้นลงหรือขยับมือไปมาเพื่อให้คนอื่นทราบว่าคุณพร้อมแล้ว

2.เครื่องหมายการหยุด การสัญญาณนี้ใช้เพื่อบอกทีมสำรวจให้หยุดทำงานและพร้อมที่จะรอคำสั่งต่อไป คือ การยกมือขึ้นและกางมือเป็นเส้นตรงออกไปด้านหน้า

3.เครื่องหมายตัวชี้ การใช้สัญญาณนี้ จะใช้เพื่อชี้แสดงตำแหน่งหรือทิศทางของจุดที่ต้องการบอกกับทีมสำรวจโดยมือชี้ไป ณ จุดนั้น

4.เครื่องหมายการเคลื่อนที่ สัญญาณนี้ใช้บอกทีมสำรวจให้ทราบว่าต้องการเคลื่อนที่หรือย้ายตำแหน่งการสำรวจไปทิศทางใด โดยการใช้มือชี้ไปทางที่ต้องการเคลื่อนที่หรือย้ายตำแหน่ง

5.เครื่องหมายการวัด สัญญาณนี้ใช้สำหรับแสดงการวัดระยะหรือขนาด เมื่อทีมสำรวจทำการวัดและอ่านค่าได้แล้ว ก็จะส่งสัญญาณให้อีกฝ่ายรู้ค่าที่วัดออกมาได้ โดยการใช้นิ้วมือชูขึ้นตามจำนวนค่าที่วัดได้

ที่กล่าวมาคือตัวอย่างเพียงบางส่วนเท่านั้น สามารถเรียนรู้และศึกษาเพิ่มเติมได้เพื่อที่จะได้ข้อมูลและวิธีปฏิบัติได้อย่างถูกต้องสมบูรณ์และสามารถนำไปปฏิบัติใช้งานได้จริงนั้นเอง


ยินดีให้คำปรึกษาแนะนำ กล้องระดับ กล้องวัดมุม กล้องประมวลผลรวม และบริการหลังการขาย : บริษัท พี นัมเบอร์วัน อินสตรูเม้นท์ จำกัด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้