เข็มทิศสำรวจกับงานรังวัด

Last updated: 18 ธ.ค. 2566  |  948 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เข็มทิศสำรวจกับงานรังวัด

เข็มทิศสำรวจ คือ อุปกรณ์ที่ใช้ในการแสดงทิศทาง ตัวเข็มบอกทิศทางจะสามารถหมุนรอบได้เป็นอิสระเพื่อชี้ไปทางทิศต่างๆ เช่น ทิศเหนือ ทิศใต้ โดยอ้างอิงกับทิศเหนือแม่เหล็กของโลก การรังวัดด้วยเข็มทิศเป็นการรังวัดที่ทำได้ง่าย เพราะวิธีการใช้เข็มทิศไม่ซับซ้อน แต่ผลการวัดจะมีความละเอียดต่ำซึงจะเหมาะกับงานที่ไม่ต้องการความถูกต้องสูง ส่วนประกอบที่สำคัญของเข็มทิศสำรวจ คือ แท่งแม่เหล็กที่มีคุณสมบัติที่ใช้ในการวัดทิศทางนั้นเอง

ขั้นตอนในการรังวัดด้วยเข็มทิศสำรวจมีดังนี้

1.ให้ตั้งเข็มทิศแนวตรงที่จุดที่ต้องการเริ่มต้นการรังวัด โดยให้ขอบส่วนที่มีลูกศรชี้ไปทางทิศเหนือของเข็มทิศ

2.พยายามทำให้วงกลมตรงกลางของเครื่องทิศตรงกับขีดที่ตั้งอยู่ จากนั้นปรับให้ขอบส่วนที่มีลูกศรชี้ไปทางทิศเหนือของเข็มทิศอยู่ตรงกับวัตถุหรือจุดที่ต้องการวัดทิศทาง

3.เมื่อเข็มของเข็มทิศอยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้องแล้ว ก็สามารการอ่านค่าทิศทางที่เป็นไปได้แม่นยำ ซึ่งค่าจะเป็นองศาของจุดที่ต้องการวัดในมุมที่สัมผัสกับวงกลมตรงกลางของเข็มทิศ

4.ทำซ้ำขั้นตอนนี้สำหรับจุดต่อไปในเส้นทางการรังวัด เพื่อทำให้เกิดความแม่นยำในการวัดทิศทางหรือระยะทางที่ต้องการ

การรังวัดด้วยเข็มทิศสำรวจมีประโยชน์ในหลากหลายสถานการณ์ เช่น ในการสำรวจแผนที่ที่ต้องการทราบทิศทางหรือระยะทางของสิ่งต่าง ๆ การตรวจสอบทิศทางหรือเส้นทางของการเดินทาง หรือในส่วนงานทางภาครัฐ เช่น การติดตั้งโครงสร้างหรือการระบุตำแหน่งของภูมิภาคต่าง ๆ นั้นเอง


ยินดีให้คำปรึกษาแนะนำ กล้องระดับ กล้องวัดมุม กล้องประมวลผลรวม และบริการหลังการขาย : บริษัท พี นัมเบอร์วัน อินสตรูเม้นท์ จำกัด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้