ตั้งขากล้องยังไง? ไม่ให้ปวดหลัง!!

Last updated: 18 ธ.ค. 2566  |  257 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ตั้งขากล้องยังไง? ไม่ให้ปวดหลัง!!

อาการปวดหลังคงเป็นอาการที่ใครหลายๆคนไม่พึงปรารถนาสักเท่าไหร่นัก เพราะอาการปวดนี้อาจส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวันของเราได้ ไม่ว่าจะเป็นการทำงานหรือการทำกิจกรรมอื่นๆ และการทำงานสำรวจหรือการก่อสร้างต่างๆจะมีอุปกรณ์จำพวกกล้องสำรวจเข้ามาช่วยในการทำงาน อุปกรณ์เหล่านี้จำเป็นต้องมีอุปกรณ์ช่วยเพื่อให้ตัวกล้องตั้งอยู่บนฐานและสะดวกต่อการส่องทำงาน อุปกรณ์นี้ก็คือ ขาตั้งกล้อง(Tripod) นั้นเอง และถ้าหากเราตั้งขากล้องต่ำกว่าระดับการมองเห็นของเราก็อาจจะส่งผลให้เกิดอาการปวดหลังขึ้นได้ เพราะเราต้องก้มส่องกล้องเป็นระยะเวลานานๆ

ดังนั้นเพื่อหลีกเลี่ยงหรือลดการเกิดอาการปวดหลังสามารถนำวิธีการดังต่อไปนี้เพื่อนำไปปฏิบัติใช้ได้

1.เลือกตำแหน่งที่เหมาะสม ก่อนทำการตั้งขากล้องเราควรพิจารณาในเรื่องของเวลาการทำงาน ว่าเราต้องใช้ระยะเวลาในการยืนนานเท่าไร และเลือกตำแหน่งที่เหมาะสมตามความสามารถร่างกายเรา หากต้องยืนนานๆอาจจะเลือกตั้งขากล้องในระดับที่สูงขึ้นเพื่อลดแรงกดที่หลัง

2.ใช้ขาตั้งกล้องที่สามารถปรับระดับได้ ควรเลือกใช้ขาตั้งกล้องที่สามารถปรับระดับสูง-ต่ำได้ เพื่อให้เราปรับตำแหน่งการส่องกล้องให้อยู่ในจุดที่เหมาะสมกับตัวเรา และควรยืดขากล้องให้สูงในระดับที่สูงกว่าหน้าอกหรือระดับคางของผู้ใช้งาน เพื่อที่เวลาผู้ใช้งานทำการส่องจะช่วยลดการก้มหรือย่อตัวในการส่องเลนส์

3.ยึดขาตั้งให้แน่นหนา หากปฏิบัติงานในพื้นที่ที่เป็นพื้นดินเราควรทำการเหยียบขาตั้งกล้องให้แน่นและจมลงในพื้นดิน เพื่อป้องกันดินยุบตัวและอาจส่งผลให้เราต้องโน้มตัวในการทำงาน และค่าที่ได้อาจคลาดเคลื่อนนั้นเอง

อย่างไรก็ตามคำแนะนำเหล่านี้จะช่วยลดโอกาสการเกิดอาการปวดหลังได้บ้าง แต่หากพบว่ามีอาการปวดหลังที่รุนแรง ควรพบแพทย์เพื่อรับคำแหละนำและการวินิจฉัยที่ถูกต้อง


ยินดีให้คำปรึกษาแนะนำ กล้องระดับ กล้องวัดมุม กล้องประมวลผลรวม และบริการหลังการขาย : บริษัท พี นัมเบอร์วัน อินสตรูเม้นท์ จำกัด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้