ชนิดของไม้วัดระดับ (Staff) ที่ใช้ในงานสำรวจ

Last updated: 18 ธ.ค. 2566  |  932 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ชนิดของไม้วัดระดับ (Staff) ที่ใช้ในงานสำรวจ

ในงานสำรวจและวัดระดับ (Surveying) มักใช้ไม้วัดระดับ (Staff) เพื่อช่วยในการวัดความสูงและระดับของพื้นผิวของสิ่งก่อสร้างต่างๆ นอกจากนี้ยังมีการใช้ไม้วัดระดับในการทำงานเกี่ยวกับแผนที่และการทำแบบงานหลายๆงานอีกด้วย ดังนั้นไม้วัดระดับ (Staff)จึงมีหลายชนิดและนี้คือไม้วัดระดับ ที่นิยมใช้กันทั่วไป ได้แก่

1.ไม้วัดระดับมาตรฐาน (Standard Leveling Rod) คือ ไม้วัดระดับ (Staff)ที่มีการแบ่งหน่วยของระดับออกเป็นส่วน ๆ ซึ่งมักแบ่งเป็นฟุต 10 หรือ 5 หรือเป็นเมตร 1 หรือ 0.5 เมตร มีขนาดและวัสดุที่มาตรฐาน เช่น ไม้วัดระดับ (Staff) อลูมิเนียม หรือไม้วัดระดับ (Staff) ไฟเบอร์กลาส มักใช้ในงานที่ต้องการความแม่นยำสูง เช่น งานสำรวจที่เกี่ยวกับการก่อสร้างทางรถไฟหรือถนนที่ต้องการระดับในระดับสูงๆ

2.ไม้วัดระดับรวม (Direct-reading Rod) ชนิดของไม้วัดระดับที่มีเครื่องมือหรือกลไกที่ช่วยในการอ่านระดับอย่างง่าย เช่น มีตัวชี้วัดที่เคลื่อนไปเพื่อแสดงระดับที่ถูกวัด ช่วยให้งานสำรวจเป็นไปอย่างรวดเร็วและแม่นยำ

3.ไม้วัดระดับพาวเวอร์ (Folding Leveling Rod) ชนิดนี้จะสามารถพับได้ ทำให้มีความสะดวกในการพกพาและการเก็บ ชนิดนี้มักใช้ในงานที่ต้องการความพกพาสะดวกและประหยัดพื้นที่จัดเก็บ เช่น งานสำรวจในที่ที่เข้าถึงยาก หรืองานที่ต้องการการเคลื่อนย้ายบ่อยครั้ง

4.ไม้วัดระดับกลม (Staff or Rod) ไม้วัดระดับชนิดนี้จะเหมาะสำหรับงานที่มีความยาวที่เป็นพิเศษ เช่น การวัดระดับบนทะเลสูง หรืองานที่ต้องการความแม่นยำในระดับสูง

5.ไม้วัดระดับอิเลเวชัน (Elevating Rod) มีระบบปรับความสูงแบบอิเลเวชัน ช่วยในการปรับความสูงของไม้วัด ระดับได้ตามต้องการ เหมาะสำหรับงานที่ต้องการความแม่นยำในระดับ

โดยทั้งหมดนี้จะมีลักษณะและคุณสมบัติที่แตกต่างกันตามความต้องการของงานและสภาพแวดล้อมการใช้งานด้วย


ยินดีให้คำปรึกษาแนะนำ กล้องระดับ กล้องวัดมุม กล้องประมวลผลรวม และบริการหลังการขาย : บริษัท พี นัมเบอร์วัน อินสตรูเม้นท์ จำกัด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้