เข็มทิศสำหรับไม้สต๊าฟ( Staff) มีหน้าที่อะไรในงานสำรวจ

Last updated: 18 ธ.ค. 2566  |  214 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เข็มทิศสำหรับไม้สต๊าฟ( Staff) มีหน้าที่อะไรในงานสำรวจ

เข็มทิศสำหรับไม้วัดหรือ Staff ในงานสำรวจมีหน้าที่ใช้ในการวัดและกำหนดทิศทางในการดำเนินงานสำรวจที่แนวตรงและถูกต้อง โดยปกติแล้วเข็มทิศสำหรับไม้สต๊าฟจะมีลักษณะเป็นทรงเหลี่ยมมีหน้าปัดเข็มทิศบนตัว และมีตัวยึดเพื่อใช้ยึดกับไม้สต๊าฟ ซึ่งประกอบด้วยขั้วหนึ่งที่เป็นจุดบอกทิศทาง (อาจจะมีแว่นขยายเพิ่มเติม) และอีกด้านหนึ่งจะเป็นจุดที่คนที่ดำเนินงานสำรวจจะถือในการวัดและกำหนดทิศทางต่าง ๆ

หน้าที่หลักของเข็มทิศสำหรับไม้สต๊าฟคือ

1.กำหนดทิศทาง: เข็มทิศจะช่วยให้ผู้ที่ดำเนินงานสำรวจสามารถกำหนดทิศทางที่แนวตรงได้ในระหว่างการทำงาน จะเป็นการช่วยในการกำหนดเส้นทางหรือตำแหน่งที่ต้องการไปโดยไม่ต้องใช้เครื่องมือที่ซับซ้อนมากขึ้น เช่น การกำหนดเส้นทางในการวัดระยะทางหรือการกำหนดเขตของพื้นที่ที่ต้องการสำรวจ

2.ช่วยในการวัดระยะทาง: เข็มทิศสามารถใช้ในการวัดระยะทางได้ โดยให้ผู้ดำเนินงานสำรวจจับเข็มทิศที่จุดเริ่มต้น แล้วเดินไปตามเส้นทางที่ต้องการวัด จากนั้นสามารถวัดระยะทางจากจุดเริ่มต้นไปยังจุดสิ้นสุดได้โดยใช้หน่วยวัดที่อยู่บนเข็มทิศ

3.การกำหนดมุมหรือเขต: เข็มทิศสามารถใช้ในการกำหนดมุมหรือเขตในการสำรวจ เช่น การวัดมุมที่ระหว่างสายตรงกับเข็มทิศ หรือการกำหนดเขตพื้นที่ของแปลงที่ดำเนินการสำรวจ

4.การกำหนดตำแหน่ง: เมื่อผู้ที่ดำเนินงานสำรวจต้องการจุดหรือตำแหน่งที่ต้องการให้ถูกต้อง สามารถใช้เข็มทิศเพื่อช่วยในการตั้งตำแหน่งในแนวตรง

5.การใช้เป็นแนวช่วยนำ: เข็มทิศสามารถใช้เป็นแนวช่วยนำในการสร้างแผนที่หรือเส้นทาง เพื่อให้ง่ายต่อการนำทางในพื้นที่ที่กำลังสำรวจ

ดังนั้น ในงานสำรวจ เข็มทิศสำหรับไม้สต๊าฟมีบทบาทสำคัญในการช่วยในกระบวนการวัดและกำหนดทิศทางให้ถูกต้องและแม่นยำ


ยินดีให้คำปรึกษาแนะนำ กล้องระดับ กล้องวัดมุม กล้องประมวลผลรวม และบริการหลังการขาย : บริษัท พี นัมเบอร์วัน อินสตรูเม้นท์ จำกัด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้