กำลังขยายของเลนส์ในกล้องสำรวจ มีความสำคัญอย่างไร

Last updated: 18 ธ.ค. 2566  |  486 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กำลังขยายของเลนส์ในกล้องสำรวจ มีความสำคัญอย่างไร

กำลังขยายของเลนส์ในกล้องสำรวจหมายถึงความสามารถในการขยายภาพของกล้อง ใช้หน่วยการวัดคือ เท่า (X) และส่องได้ไกลแค่ไหนขึ้นอยู่กับเลนส์ที่ใช้ว่ามีกำลังขยายอยู่ที่เท่าไหร่ หากกล้องมีกำลังขยายที่สูงก็จะส่งผลต่อความสามารถในการเห็นรายละเอียดและระยะทางที่สามารถส่องได้ไกลด้วยกล้องนั้นๆ
กล้องสำรวจจะมีกำลังขยายที่แตกต่างกันตามวัตถุประสงค์ของการใช้งาน และนี้คือความสำคัญของการเลือกกำลังขยายของกล้องสำรวจ

1.เพิ่มความละเอียด กำลังขยายของเลนส์ช่วยเพิ่มความละเอียด ในรายละเอียดของวัตถุหรือพื้นที่ที่ทำการสำรวจมีประโยชน์มากต่อการสำรวจที่ต้องการความละเอียดสูง

2.การวิเคราะห์ข้อมูล สามารถวิเคราะห์ข้อมูลในระยะไกลได้เป็นอย่างดี ซึ่งสำคัญในการสำรวจและเก็บข้อมูลจากระยะไกล เช่น การตรวจสอบพื้นที่ดินขนาดใหญ่

3.การระบุตำแหน่ง สามารถใช้ในการระบุตำแหน่งของวัตถุหรือสิ่งของบนพื้นผิวในระยะไกล ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในการนำทาง กำลังขยายเลนส์ในกล้องสำรวจมีบทบาทสำคัญในการเพิ่มประสิทธิภาพ และความสามารถในการสำรวจสิ่งแวดล้อมและข้อมูลต่างๆ ที่สำคัญในหลายงานที่ต้องการการวิเคราะห์และการระบุรายละเอียดอย่างสูงในระยะไกลหรือระยะใกล้

การคำนวณระยะการส่องของกล้องสามารถใช้สูตรความสัมพันธ์ระหว่างความยาวโฟกัสของเลนส์กับระยะที่สามารถส่องได้ ดังต่อไปนี้

ระยะการส่อง (D) = ระยะโฟกัส (F) x ขนาดขยายของเลนส์ (M)

ในที่นี้เราทราบว่าขนาดขยายของเลนส์ ตัวอย่างเช่น กำลังขยาย 28 เท่า (M = 28) และเราต้องหาระยะการส่อง (D) โดยที่ไม่ทราบระยะโฟกัส (F) ดังนั้นเราต้องคำนวณระยะโฟกัสก่อน

ระยะโฟกัส (F) = D / M

เราจะหาระยะโฟกัส (F) ได้โดยใช้ข้อมูลที่เราทราบ
F = D / 28

ตอนนี้เราจะสามารถคำนวณระยะการส่อง (D) ได้
D = F x M
D = (D / 28) x 28
D = D

ดังนั้นระยะการส่อง (D) จะมีค่าเท่ากับระยะโฟกัส (F) และไม่มีการขยายเพิ่มเติม ดังนั้นคำตอบคือ ระยะการส่องเท่ากับระยะโฟกัส แต่ถ้าหากคุณไม่รู้ระยะโฟกัสที่เลนส์มีความชัดเจนคุณจะไม่สามารถคำนวณระยะการส่องได้ในกรณีนี้และต้องศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมหรือแหล่งข้อมูลทางวิทยาศาสตร์อื่น ๆที่เกี่ยวข้องกับการใช้งานกล้องสำรวจเพิ่มเติม


ยินดีให้คำปรึกษาแนะนำ กล้องระดับ กล้องวัดมุม กล้องประมวลผลรวม และบริการหลังการขาย : บริษัท พี นัมเบอร์วัน อินสตรูเม้นท์ จำกัด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้