กล้องวัดมุม(Theodolite)กับการหาค่าความสูง

Last updated: 18 ธ.ค. 2566  |  620 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กล้องวัดมุม(Theodolite)กับการหาค่าความสูง

กล้องวัดมุม (Theodolite) เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการวัดมุมและทิศทางของวัตถุหรือจุดต่าง ๆ ในพื้นที่ต่างๆ โดยส่วนหลักของกล้องวัดมุมประกอบด้วย มุม (horizontal circle) และความสูง (vertical circle) เพื่อช่วยในการวัดมุมและความสูงของจุดหรือวัตถุต่าง ๆ ในพื้นที่นั้นๆได้อย่างแม่นยำ การหาค่าความสูงด้วย กล้องวัดมุมสามารถทำได้โดยใช้หลักการของการตรึงระดับและการวัดมุมด้านตรงข้ามตรงกัน จาก 2 ตำแหน่งที่ต่างกันทางแนวตั้ง (vertical angle) โดยมีขั้นตอนดังนี้

1.ตั้งกล้องวัดมุม : ให้ตั้งกล้องวัดมุมให้เลนส์อยู่ในแนวตั้งและปรับค่าความสูง (vertical circle)ให้ศูนย์(0 องศา) เพื่อให้มุมความสูงเริ่มต้นเป็นศูนย์

2.วัดมุมและความสูง : โฟกัสกล้องวัดมุมในการมองเป้าหมายหรือจุดที่คุณต้องการวัด หากต้องการวัดความสูงของจุดๆนั้น ให้วัดมุมความสูงจากแนวราบ(horizontal plane) โดยใช้ค่าความสูง (vertical circle) ของกล้องวัดมุม

3.บันทึกผล : บันทึกมุมและความสูงที่วัดได้จากกล้องวัดมุม เมื่อคุณทราบมุมและความสูงที่วัดได้จาก 2 ตำแหน่ง ที่ต่างกันทางแนวตั้ง คุณสามารถใช้ความสูงนี้ในการคำนวณระยะทางแนวตั้งระหว่างจุดทั้ง 2 หรือใช้ในงานทางธรณีวิศวกรรมและการสำรวจที่ต้องการข้อมูลความสูงที่แน่นอน

การใช้กล้องวัดมุมในการหาค่าความสูงเป็นกระบวนการที่อาจต้องใช้ความชำนาญและความระมัดระวังในการทำงาน เพราะความแม่นยำขึ้นอยู่กับการตั้งกล้องวัดมุมและการตรึงระดับอย่างถูกต้องและพิถีพิถันในการวัดมุมและความสูงของจุดนั้นๆ


ยินดีให้คำปรึกษาแนะนำ กล้องระดับ กล้องวัดมุม กล้องประมวลผลรวม และบริการหลังการขาย : บริษัท พี นัมเบอร์วัน อินสตรูเม้นท์ จำกัด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้