การหาค่าระยะด้วยกล้องระดับ(Auto level)

Last updated: 18 ธ.ค. 2566  |  1490 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การหาค่าระยะด้วยกล้องระดับ(Auto level)

การหาค่าระยะด้วยกล้องระดับ คือ การใช้กล้องระดับเป็นเครื่องมือช่วยในการหาค่าระยะและการทำงานในงานก่อสร้าง หรืองานที่ต้องการความแน่นอนในการวัดระยะทั้งในแนวราบและแนวตั้ง เช่น การก่อสร้างอาคาร ถนน สะพาน เป็นต้น

ขั้นตอนการใช้กล้องระดับ (Auto level) เพื่อช่วยในการหาค่าระยะประกอบด้วยขั้นตอนดังต่อไปนี้

1.ตรวจสอบอุปกรณ์และกล้องระดับ : ในการใช้งานกล้องระดับให้ตรวจสอบเพื่อความแน่ใจว่ากล้องระดับอยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งาน รวามถึงอุปกรณ์ต่างๆที่ใช้รวมกับตัวกล้อง จากนั้นตรวจสอบแนวระดับการตั้งกล้องให้ตรงกับตำแหน่งระหว่างจุดที่ต้องการหาค่าระยะ โดยเทียบตำแหน่งการตั้งของไม้สต๊าฟ

2.วัดระยะ : เมื่อกล้องระดับอยู่ในแนวระนาบที่ถูกต้องและพร้อมใช้งาน ให้ทำการส่องกล้องไปยังจุดที่ตั้งไม้สต๊าฟเพื่อทำการวัดระยะ

3.บันทึกค่าและคำนวณ : หลังจากที่ทำการอ่านค่าบนไม้สต๊าฟได้แล้ว ให้นำค่าของเส้นสายใยบน และสายใยล่างมาลบกัน จากนั้นนำมาคูณด้วย 100 เราก็จะได้ค่าระยะจากจุดตั้งกล้องไปยังจุดที่เราทำการรังวัด

วิธีการคำนวณค่าระยะ
ค่าเส้นสายใยบน - ค่าเส้นสายใยล่าง = ? x 100 = ค่าระยะ??

ยกตัวอย่างเช่น
1.245 - 1.241 = 0.004 x 100 = 0.4 m.

4.ตรวจสอบหรือปรับแก้ค่าระยะ : ตรวจสอบความถูกต้องอีกครั้ง หากค่าระยะที่ได้มีความคลาดเคลื่อนหรือผิดพลาด ให้ปรับแก้ค่าระยะใหม่อีกครั้ง (ถ้าจำเป็น) ตามความเหมาะสม และทำการตรวจสอบอีกครั้ง

5.รายงานผล : หลังจากที่ได้รับค่าระยะที่ถูกต้องและตรวจสอบความแม่นยำแล้ว ให้รายงานผลการค่าระยะที่ได้แก่ผู้เกี่ยวข้องหรือผู้ที่ต้องการใช้ข้อมูลนี้เพื่อนำข้อมูลที่ได้ไปใช้ในขั้นตอนต่อไปนั้นเอง

นี่เป็นขั้นตอนพื้นฐานในการใช้กล้องระดับ (Auto level) เพื่อหาค่าระยะในงานก่อสร้างและงานที่เกี่ยวข้องกับการวัดระยะ ขั้นตอนต่างๆนี้อาจมีการนำอุปรณ์เสริมอื่นๆหรือเพิ่มขั้นตอนการทำงานให้ละเอียดมากขึ้นทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการใช้งานแต่ล่ะประเภทและพื้นที่ในการทำงาน


ยินดีให้คำปรึกษาแนะนำ กล้องระดับ กล้องวัดมุม กล้องประมวลผลรวม และบริการหลังการขาย : บริษัท พี นัมเบอร์วัน อินสตรูเม้นท์ จำกัด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้