สภาพอากาศที่เหมาะสมแก่การทำงานสำรวจ (Survey)

Last updated: 18 ธ.ค. 2566  |  323 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สภาพอากาศที่เหมาะสมแก่การทำงานสำรวจ (Survey)

สภาพอากาศที่เหมาะสมสำหรับการทำงานสำรวจมักต้องมีเงื่อนไขที่เป็นมาตรฐานเพื่อให้ผู้ทำงานสามารถทำงานได้อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพสูงสุด ต่อไปนี้คือสภาพอากาศที่เหมาะสมสำหรับการทำงานสำรวจ

1.อากาศบริสุทธิ์ (Clean Air) มีคุณภาพอากาศที่ดีโดยไม่มีมลพิษหรือฝุ่นละอองที่สามารถทำให้ผู้ทำงานหรือเครื่องมือทำงานเสียหายได้ การสำรวจในสถานที่ที่มีมลพิษอากาศสูงอาจต้องใช้อุปกรณ์ป้องกันส่วนตัวเพิ่มเติม เช่น มาสก์หน้าหรือหน้ากากป้องกันฝุ่นละออง

2.อุณหภูมิและความชื้นในอากาศ (Temperature and Humidity) สภาพอากาศควรมีอุณหภูมิและความชื้นที่เหมาะสมสำหรับการทำงานของผู้สำรวจและเครื่องมือทำงาน เช่น ในการทำงานในพื้นที่ที่มีหลายชั้นหินหรือชั้นดิน เครื่องมือทำงานอาจต้องใช้งานในสภาพที่มีความชื้นต่ำ

3.สภาพอากาศเฉลี่ย (Typical Weather Conditions) สำรวจในช่วงเวลาที่มีสภาพอากาศที่เฉลี่ยต่อเนื่อง เช่น ปลายฤดูร้อนหรือฤดูใบไม้ร่วง การทำงานในสภาพที่มีการเปลี่ยนแปลงอากาศโดยต่อเนื่องอาจทำให้สภาพร่างกายของผู้ปฎิบัติงานเจ็บป่วยได้ง่าย

4.พายุและสภาพอากาศที่ไม่ปลอดภัย (Unsafe Weather Conditions) หลีกเลี่ยงการทำงานในสภาพพายุหรืออากาศที่ไม่ปลอดภัย เช่น พายุฝนตกหนัก สายฟ้าและหิมะตก

5.แสงสว่าง (Lighting) ในกรณีที่การสำรวจต้องทำในที่มืดหรือในตอนกลางคืน ควรใช้แสงสว่างที่เพียงพอและเหมาะสมเพื่อให้ผู้ทำงานสามารถทำงานได้โดยปลอดภัย

6.สภาพพื้นที่ (Terrain) การทำงานในสภาพที่มีทางเดินที่ลาดชันหรือบนพื้นผิวดินที่ไม่ราบเรียบต้องใช้ความระมัดระวังเครื่องมืออุปกรณ์โดยเฉพาะ เพื่อป้องกันการบาดเจ็บหรืออุบัติเหตุ และอุปกรณ์เครื่องมือได้รับความเสียหาย

7.การพยากรณ์อากาศ (Weather Forecast) ตรวจสอบพยากรณ์อากาศเพื่อประมาณสภาพอากาศที่คาดหวังและปรับการทำงานตามตัวชี้วัดทางอากาศ

การประเมินสภาพอากาศและวิเคราะห์ความเสี่ยงเป็นขั้นตอนสำคัญ เมื่อทำการสำรวจในสภาพอากาศที่แตกต่างควรทำการตรวจสอบข้อมูลทางอากาศอย่างสม่ำเสมอและประเมินความเสี่ยงก่อนเริ่มดำเนินการทำงานทุกครั้งเพื่อความปลอดภัยของทีมงานและเครื่องมืออุปกรณ์ที่ใช้ในงานสำรวจนั้นเอง



ยินดีให้คำปรึกษาแนะนำ กล้องระดับ กล้องวัดมุม กล้องประมวลผลรวม และบริการหลังการขาย : บริษัท พี นัมเบอร์วัน อินสตรูเม้นท์ จำกัด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้