Parallax error คืออะไร ?

Last updated: 18 ธ.ค. 2566  |  560 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Parallax error คืออะไร ?

"Parallax" ในที่นี้หมายถึง ปราสาทการเคลื่อนไหวของของวัด (crosshair) ในกล้องระดับเมื่อกล้องถูกขยับและวางไปในทิศทางหนึ่งเนื่องจากเป้าหมุดหรือจุดหมุดไม่ได้อยู่ในสภาพที่ทำให้ของวัดนั้นหมายถึงจุดใกล้ต่อคุณ.

พร็อกเซสนี้เรียกว่า "parallax error" หรือ "error due to parallax" และมักพบในงานที่ต้องวัดระยะหรือความสูง โดยเฉพาะในงานก่อสร้าง การนำระดับไปวางที่ทำทางตึกหรืองานต่าง ๆ รวมทั้งการวัดความสูงของจุดบนพื้น.

Parallax error เกิดขึ้นเมื่อจุดต่ำสุดในกล้องยังคงเห็นไม้สต๊าฟที่คุณวัดระยะหรือความสูงอยู่ในระหว่างของวัดและกล้อง ซึ่งอาจทำให้ค่าวัดมีความผิดพลาด. เพื่อลดปราสาทการเคลื่อนไหวนี้ควรมุงจุดต่ำสุดของกล้องให้ตรงกับจุดที่คุณต้องการวัด ซึ่งในกรณีของไม้สต๊าฟแล้วคือจุดบนไม้สต๊าฟ.

เพื่อวัดค่าสูงหรือระยะอย่างแม่นยำ, ควรใช้กล้องระดับอย่างถูกต้องและใช้เทคนิคที่ถูกต้องเพื่อลด parallax error เท่าที่จะเป็นไปได้ในการวัดค่าต่าง ๆ ในงาน.



ยินดีให้คำปรึกษาแนะนำ กล้องระดับ กล้องวัดมุม กล้องประมวลผลรวม และบริการหลังการขาย : บริษัท พี นัมเบอร์วัน อินสตรูเม้นท์ จำกัด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้