เลเซอร์ฉากกับการหาค่าระดับความต่างของพื้นที่

Last updated: 18 ธ.ค. 2566  |  266 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เลเซอร์ฉากกับการหาค่าระดับความต่างของพื้นที่

การใช้เลเซอร์ฉาก (LIDAR) เพื่อหาค่าระดับความต่างของพื้นที่เป็นกระบวนการที่ใช้แสงเลเซอร์เพื่อวัดระยะทางไปยังวัตถุหรือพื้นผิวต่าง ๆ และนำข้อมูลนี้มาสร้างแผนที่ระดับความสูงของพื้นที่นั้น ๆ ได้ ซึ่งการหาค่าระดับความต่างนี้มักนำมาใช้ในงานทางธุรกิจและงานวิทยาศาสตร์ต่าง ๆ เช่น ทำแผนที่ทางธรณีวิทยา, การวิเคราะห์ทิศทางการไหลของน้ำ, การวิเคราะห์ผนังเขื่อน, การวิเคราะห์ผลกระทบจากน้ำท่วม, หรือในงานที่ต้องการข้อมูลระดับความสูงที่มีความแม่นยำสูง เช่น การนำเสนอข้อมูลพื้นที่ในการวางแผนที่การก่อสร้าง

ขั้นตอนการใช้เลเซอร์ฉากในการหาค่าระดับความต่างของพื้นที่มีดังนี้

1. ส่งแสงเลเซอร์: เริ่มต้นด้วยการส่งแสงเลเซอร์ไปยังพื้นผิวที่ต้องการวัด

2. วัดระยะทาง: ลักษณะของแสงที่ส่งออกจะถูกส่งกลับมาที่เครื่องมือ LIDAR หลังจากกระทำการตีกรอบกับพื้นผิว. การวัดระยะทางจะช่วยให้ทราบถึงความสูงหรือความหนาของวัตถุหรือพื้นผิวนั้น

3. สร้างแผนที่ระดับความสูง: ข้อมูลระยะทางที่ได้รับจากการวัดระยะทางนี้จะถูกนำมารวมกันเพื่อสร้างแผนที่ระดับความสูงของพื้นที่นั้น ๆ

4. วิเคราะห์ข้อมูล: นอกจากนี้ ข้อมูลที่ได้จากเลเซอร์ฉากยังสามารถนำมาวิเคราะห์เพื่อหาค่าระดับความต่างของพื้นที่, ตำแหน่งของวัตถุ, หรือลักษณะทั่วไปของพื้นที่นั้น

การใช้เลเซอร์ฉากในการหาค่าระดับความต่างของพื้นที่มีประโยชน์มากในงานที่ต้องการข้อมูลเชิงความสูงอย่างละเอียด, และมีความแม่นยำทางภูมิศาสตร์สูง



ยินดีให้คำปรึกษาแนะนำ กล้องระดับ กล้องวัดมุม กล้องประมวลผลรวม และบริการหลังการขาย : บริษัท พี นัมเบอร์วัน อินสตรูเม้นท์ จำกัด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้