ข้อแตกต่างของกล้อง Total station และกล้องวัดมุม (Theodolite)

Last updated: 18 ธ.ค. 2566  |  313 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ข้อแตกต่างของกล้อง Total station และกล้องวัดมุม (Theodolite)

กล้อง Total Station และกล้องวัดมุม (Theodolite) เป็นอุปกรณ์ทางด้านการสำรวจที่ดินและทางภูมิศาสตร์ที่ใช้ในการทำงานที่เกี่ยวข้องกับการวัดและสำรวจ นี่คือข้อแตกต่างระหว่างกล้องทั้งสองชนิด

1.) ความสามารถของการวัด

Total Station : มีความสามารถที่ครอบคลุมมากกว่า Theodolite โดยทั่วไป. นอกจากการวัดมุมแล้วยังสามารถทำงานเส้นทางในการวัดระยะทางและความสูงได้ด้วยเทคโนโลยี EDM (Electronic Distance Measurement). ชุด Total Station มักจะมี GPS ในตัวเพื่อช่วยในการติดตามตำแหน่ง

Theodolite : ใช้เพียงแค่การวัดมุมในแนวราบและแนวตั้ง ไม่มีความสามารถในการวัดระยะทางหรือความสูง

2.) การใช้งาน

Total Station : มักถูกใช้ในงานที่ต้องการข้อมูลที่มีความแม่นยำสูง เช่น งานทำแผนที่, งานก่อสร้าง, หรือการสำรวจที่ต้องการความแม่นยำในการวัดระยะทาง

Theodolite : ใช้ในงานที่ไม่จำเป็นต้องมีความแม่นยำมากเท่านั้น, เช่น งานทดสอบดิน, งานทดสอบความหนืดของวัสดุ, หรืองานที่ต้องการวัดมุมเท่านั้น

3.) ความสะดวกในการใช้งาน

Total Station : มักมีหน้าจอแสดงผลที่ทันสมัย, สามารถบันทึกข้อมูลได้ในตัว, และมีการเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์อื่น ๆ เพื่อการจัดการข้อมูลที่รวดเร็ว

Theodolite: มักมีการใช้งานที่ง่าย, ไม่ซับซ้อนมาก, และไม่มีความต้องการในเทคโนโลยีที่มากมาย

4.) ราคา

Total Station : มักมีราคาสูงกว่า Theodolite เนื่องจากมีความสามารถในการทำงานมากกว่า และยังมีโปรแกรม ฟังก์ชั่นอื่นๆ อีกมากมาย

Theodolite : มักมีราคาที่เหมาะสมกับคุณภาพและฟังก์ชั่นการใช้งาน

สรุป ความแตกต่างสำคัญอยู่ที่ความสามารถในการวัดและการใช้งาน Total Station มีความหลากหลายและมีความสามารถมากกว่า Theodolite ทั่วไป, แต่ก็มีราคาสูงกว่าในขณะที่ Theodolite เหมาะสำหรับงานที่มีความต้องการไม่สูงมาก



ยินดีให้คำปรึกษาแนะนำ กล้องระดับ กล้องวัดมุม กล้องประมวลผลรวม และบริการหลังการขาย : บริษัท พี นัมเบอร์วัน อินสตรูเม้นท์ จำกัด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้