การวัดระยะด้วยวิธีสเตเดีย เป็นวิธีการวัดระยะด้วยชุดอุปกรณ์การสำรวจ

Last updated: 21 ธ.ค. 2566  |  740 จำนวนผู้เข้าชม  | 

 การวัดระยะด้วยวิธีสเตเดีย เป็นวิธีการวัดระยะด้วยชุดอุปกรณ์การสำรวจ

การวัดระยะด้วยวิธีสเตเดีย (Stadia) เป็นวิธีการวัดระยะทางโดยใช้ชุดอุปกรณ์การสำรวจที่ประกอบด้วยกล้องวัดมุมหรือกล้องระดับและไม้ระดับ (Staff) เมื่อเราส่องกล้องวัดมุม หรือกล้องระดับจะเห็นสายใย ประกอบด้วยสายใยราบ และสายใยดิ่ง ตัดกันเป็นมุมฉาก มีขีดสั้น 2 ขีดอยู่บนสายใยดิ่ง ขีดสั้น 2 ขีดนี้เรียกว่าสายใยสเตเดีย (Stadia Hairs) ระยะห่างระหว่าสายใยสเตเดียเรียกว่า ช่วงสเตเดีย

1.กล้องวัดมุมหรือกล้องระดับ  เป็นอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับวัดมุมและระยะทางได้ทั้งคู่ โดยมีความแม่นยำสูง 

2.ไม้ระดับ (Staff) เป็นเสาที่มีค่าตัวเลขแสดงบนตัวไม้ระดับ เพื่อให้สามารถอ่านค่าวัดระยะทางได้โดยตรง ปกติจะมีขนาดมาตรฐานในการวัดระยะทาง เช่น 4 เมตร, 5 เมตร และ 7 เมตร

กระบวนการวัดระยะด้วยวิธีสเตเดีย

1.ติดตั้งกล้อง: ติดตั้งกล้องวัดมุมหรือกล้องระดับให้ระนาบตรงกับไม้ระดับ (Staff) ในตำแหน่งที่ต้องการวัดระยะทาง

2.วางไม้ระดับ (Staff): นำไม้ระดับไปวางไว้ที่จุดที่ต้องการวัดระยะ โดยให้ไม้ระดับตั้งตรงและให้สูงเท่ากับความสูงที่ต้องการวัด

3.วัดมุมหรือระยะทาง: ใช้กล้องวัดมุมหรือกล้องระดับในการวัดมุมหรือระยะทางจากจุดตั้งกล้องไปยังไม้ระดับ

4.บันทึกข้อมูล: บันทึกข้อมูลที่ได้จากการวัด เช่น มุมหรือระยะทาง และนำข้อมูลนี้ไปใช้ในการคำนวณหาระยะทางจริง

การวัดระยะด้วยวิธีสเตเดียมักถูกนำมาใช้ในงานที่ต้องการความแม่นยำสูง เช่น งานทางด้านทรัพยากรทางน้ำ การก่อสร้าง, หรืองานที่ต้องการข้อมูลเชิงสำรวจที่มีความแม่นยำสูง


ยินดีให้คำปรึกษาแนะนำ กล้องระดับ กล้องวัดมุม กล้องประมวลผลรวม และบริการหลังการขาย : บริษัท พี นัมเบอร์วัน อินสตรูเม้นท์ จำกัด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้