ประวัติกล้องระดับ

Last updated: 8 พ.ค. 2567  |  217 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ประวัติกล้องระดับ

กล้องระดับ (Level) เป็นเครื่องมือทางด้านรังวัดที่ใช้ในการวัดระดับหรือความสูงของพื้นที่ต่าง ๆ โดยใช้หลักการของน้ำและแม่นยำในการวัดระดับ. นี่คือประวัติสั้น ๆ ของกล้องระดับ:

1. **คริสตอฟเฟิลเลอเวล (Circumferentor):** เครื่องมือแรกที่ใช้ในการวัดระดับ, ซึ่งมีลักษณะคล้ายกล้องระดับและได้รับการพัฒนาขึ้นในทศวรรษที่ 17.

2. **ทีลิสโกป (Theodolite):** ในศตวรรษที่ 16, โจเซฟ ดีอัลี เป็นคนที่พัฒนาโลจิตัลเทียม (Theodolite) ซึ่งมีการวัดทิศทางและระดับ. โลจิตัลเทียมเป็นเครื่องมือที่ทรงพลังและได้รับการใช้งานมากในการทำงานรังวัด.

3. **กล้องระดับออโตเมติก (Automatic Level):** ในปี ค.ศ. 1725 อิงเนียร์ ดรุออิเลียส คลียเซียสได้พัฒนากล้องระดับออโตเมติก ซึ่งมีความสามารถในการปรับระดับอัตโนมัติ และมีการใช้งานและได้รับความนิยมมากในงานสำรวจ.

4. **กล้องระดับดิจิตอล (Digital Level):** พัฒนาขึ้นในยุคที่เทคโนโลยีดิจิตอลเริ่มเข้ามาในวงการรังวัด. มีความสามารถในการบันทึกข้อมูลระดับไว้ในรูปแบบดิจิตอล.

5. **กล้องระดับล้านช่วง (Total Station):** พัฒนาจากกล้องระดับดิจิตอล, Total Station เป็นเครื่องมือที่รวมความสามารถของกล้องระดับ, ทีลิสโกป, และคอมพิวเตอร์เข้าด้วยกัน. มีความสามารถในการวัดทิศทาง, ระยะทาง, และความสูงอัตโนมัติ.

6. **กล้องระดับในศตวรรษที่ 21:** กล้องระดับในปัจจุบันมีการนำเทคโนโลยีทันสมัยมาใช้, เช่น ระบบ GNSS (Global Navigation Satellite System), การสื่อสารไร้สาย, และซอฟต์แวร์ที่ทันสมัยเพื่อการประมวลผลข้อมูล.

การพัฒนากล้องระดับในระหว่างปีที่ผ่านมาได้ทำให้มีความสามารถที่สูงขึ้น, แม่นยำมากขึ้น, และสะดวกสบายมากขึ้นในการใช้งานในงานรังวัดและสำรวจ.
ยินดีให้คำปรึกษาแนะนำ กล้องระดับ กล้องวัดมุม กล้องประมวลผลรวม และบริการหลังการขาย : บริษัท พี นัมเบอร์วัน อินสตรูเม้นท์ จำกัด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้