กล้องระดับ Level (optical instrument)

Last updated: 8 พ.ค. 2567  |  165 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กล้องระดับ Level (optical instrument)

ในปี พ.ศ. 2375 วิลเลียม กราวัตต์ วิศวกรโยธาและนักประดิษฐ์ชาวอังกฤษ ซึ่งได้รับการมอบหมายให้ตรวจสอบโครงการสำหรับเส้นทางรถไฟสายตะวันออกเฉียงใต้จากลอนดอนไปยังโดเวอร์ รู้สึกหงุดหงิดกับการดำเนินการที่ช้าและยุ่งยากของระดับ "Y" ในระหว่างงานสำรวจ และได้คิดค้นขึ้น ระดับ "ดัมพ์" ที่สามารถเคลื่อนย้ายได้ง่ายกว่าและใช้งานง่ายกว่า [1] [2] จึงถูกเรียกเช่นนี้เพราะมีลักษณะที่สั้นกว่า [3]

กล้องโทรทรรศน์ระดับ "Y" ในอดีตนั้นถืออยู่ในแขนทองเหลืองสองข้าง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของภูเขาและสามารถถอดกล้องโทรทรรศน์ออกได้อย่างง่ายดายเพื่อให้สามารถพลิกกลับการมองเห็นได้ 180 องศาหรือหมุนตามแนวแกนของกล้องโทรทรรศน์ ทั้งสองเพื่อชดเชยข้อผิดพลาดของการจัดเรียงแสง เนื่องจากกล้องโทรทรรศน์ไม่ได้ยึดติดกับกลไกการปรับระดับ อุปกรณ์ "Y" จึงถูกประกอบและถอดประกอบสำหรับสถานีเล็งแต่ละแห่ง อย่างไรก็ตาม ระดับดัมพ์นั้นได้รับการยึดไว้อย่างถาวรกับแขนรองรับทั้งสองข้างและกลไกการปรับระดับ ซึ่งช่วยลดความไม่แน่นอนในการวัดและลดเวลาที่ใช้ในการตั้งค่าเครื่องมือได้อย่างมาก คนดัปปี้ใช้หลักการพื้นฐานเดียวกันในการมองเห็นระดับ


ยินดีให้คำปรึกษาแนะนำ กล้องระดับ กล้องวัดมุม กล้องประมวลผลรวม และบริการหลังการขาย : บริษัท พี นัมเบอร์วัน อินสตรูเม้นท์ จำกัด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้