ปริซึมสำรวจคืออะไร?

Last updated: 16 ก.พ. 2567  |  184 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ปริซึมสำรวจคืออะไร?

ปริซึมสำรวจคืออะไร?

ปริซึมสำรวจได้รับการออกแบบมาเป็นพิเศษ รีเฟลกเตอร์หรือรีเฟลกเตอร์มุมที่แม่นยำยิ่งขึ้น ซึ่งใช้เพื่อสะท้อนสัญญาณจากอุปกรณ์วัดระยะทางอิเล็กทรอนิกส์ เช่น Total Stations ในการสำรวจ ส่วนประกอบของปริซึมมักถูกตั้งชื่อว่า "targets"

ปริซึมสะท้อนลำแสงอินฟราเรดที่ปล่อยออกมาจาก Total Station กลับไปยังแหล่งกำเนิด ทำให้สามารถคำนวณระยะทางและมุมได้อย่างแม่นยำ ปริซึมในการใช้งานการสำรวจถูกสร้างขึ้นในลักษณะที่ช่วยลดการกระจายของ สัญญาณ EDM ช่วยให้การวัดทางอิเล็กทรอนิกส์มีความแม่นยำและระยะไกลยิ่งขึ้น

ประเภทของปริซึมสำรวจ

มีตัวสะท้อนแสง (ปริซึม) หลายประเภทที่ใช้ในการสำรวจ โดยปกติแล้วสิ่งเหล่านี้จะถูกจัดหมวดหมู่ตามขอบเขตการใช้งานหรือช่วงการใช้งาน ปริซึมสำรวจส่วนใหญ่จะจัดอยู่ในประเภทต่อไปนี้:

  • Full size prisms - โดยทั่วไปจะใช้ในการใช้งานที่ต้องการความแม่นยำสูงและระยะทางไกล การใช้งานดังกล่าวได้แก่: การควบคุมการกำหนดเครือข่ายการเคลื่อนที่และการตรวจสอบความแม่นยำ
  • Mini prisms – ปริซึมขนาดเล็กส่วนใหญ่ในตลาด (มีข้อยกเว้นบางประการ) ใช้สำหรับการใช้งานที่หลากหลายซึ่งการวัดระยะทางอยู่ในช่วงสั้นถึงกลาง โดยทั่วไปจะมีราคาถูกและเชื่อถือได้ และให้ความแม่นยำที่ดีหากใช้อย่างถูกวิธี
  • 360° prisms – เมื่อต้องการการมองเห็นจากทุกทิศทาง 360° คือหนทางไป สิ่งเหล่านี้นำเสนอมุมที่สามารถกำหนดเป้าหมายแนวนอนได้ 360 องศาเต็มรูปแบบ และเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการเคลื่อนย้ายจำนวนมากเพื่อการสำรวจรายละเอียด หรือเมื่อเครื่องมือหลายชิ้นจำเป็นต้องกำหนดเป้าหมายไปที่จุดเดียวกัน
  • Active Targets (prisms) – สิ่งเหล่านี้คือการรวมกันของตัวสะท้อนแสงหนึ่งหรือหลายตัว (ปริซึม) และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่จะนำทางเครื่องมือไปทางและล็อคไว้กับเป้าหมาย แม้ว่าจะไม่มีสัญญาณ EDM กลับมาก็ตาม

ยินดีให้คำปรึกษาแนะนำ กล้องระดับ กล้องวัดมุม กล้องประมวลผลรวม และบริการหลังการขาย : บริษัท พี นัมเบอร์วัน อินสตรูเม้นท์ จำกัด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้