อธิบายค่าคงที่ปริซึมในเป้าหมายการสำรวจ

Last updated: 20 ก.พ. 2567  |  130 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อธิบายค่าคงที่ปริซึมในเป้าหมายการสำรวจ

อธิบายค่าคงที่ปริซึมในเป้าหมายการสำรวจ

คุณเคยใช้เป้า targets และ total stations จากผู้ผลิตหลายราย และสงสัยว่าเหตุใดคุณจึงมีข้อผิดพลาดอย่างเป็นระบบในข้อมูลของคุณ คุณอาจต้องแก้ไขค่าคงที่ของคุณ

สาเหตุที่พบบ่อยที่สุดประการหนึ่งของข้อผิดพลาดในการสำรวจดูเหมือนจะเกิดจากการขาดความเข้าใจเกี่ยวกับค่าคงที่ปริซึม ในยุคของการสำรวจที่ดิน ในปัจจุบัน เป้าหมายที่ใช้กันมากที่สุดจะมีตัวสะท้อนแสงแบบปริซึมซึ่งใช้ในการส่งสัญญาณกลับไปยัง EDM ของ Total Station ปริซึมเหล่านี้มักมีลักษณะเฉพาะที่แตกต่างกันซึ่งกำหนดโดยการก่อสร้างซึ่งแตกต่างกันไปตามผู้ผลิต ในบทความนี้ ฉันจะพยายามอธิบาย

  • ค่าคงที่ปริซึมคืออะไร และส่งผลต่อการวัด EDM ของคุณอย่างไร
  • ผู้ผลิตส่วนใหญ่กำหนดค่าคงที่ปริซึมอย่างไร
  • รายการและการเปรียบเทียบปริซึมที่ใช้บ่อยที่สุดและค่าคงที่ และวิธีการใช้ค่าคงที่ปริซึมอย่างถูกต้องกับเครื่องมือจากผู้ผลิตรายอื่น (เช่น วิธีใช้ค่าคงที่ปริซึมของ Leica กับ Trimble)

เนื่องจากมีผู้ผลิตจำนวนมาก บทความนี้จึงยาวเกินไปและติดตามได้ยาก ดังนั้นผมจะเน้นไปที่อุปกรณ์ที่ใช้บ่อยที่สุดทั่วโลก

บทความนี้จะเน้นเฉพาะปริซึมลูกบาศก์มุม (reflectors) เป้าหมายสะท้อนแสงแบบเรียบไม่มีค่าคงที่เนื่องจากสัญญาณจะสะท้อนออกจากพื้นผิวของเป้าหมายโดยตรง

ค่าคงที่ปริซึมคืออะไร

เพื่อกำหนดว่าค่าคงที่ปริซึมคืออะไร เราต้องอธิบายก่อนว่าเป้าหมายปริซึมทำงานอย่างไร โดยหลักการแล้ว ตัวสะท้อนแสงเป้าหมายคือแผ่นกระจกที่สะท้อนสัญญาณไปในทิศทางเดียวกับที่สัญญาณมา ภาพด้านล่างแสดงให้เห็นว่าสัญญาณ EDM ขาเข้าสะท้อนไปในทิศทางเดียวกับที่มาจากอย่างไร

อย่างที่คุณเห็น ไม่ว่าสัญญาณจะเข้ามาจากจุดใดก็ตาม มันก็จะสะท้อนไปในทิศทางเดียวกับที่มาของสัญญาณ รีเฟลกเตอร์ประเภทนี้เป็นที่นิยมใช้กันมากที่สุดเนื่องจากการออกแบบที่เรียบง่ายโดยไม่ต้องลงรายละเอียดมากนัก

ค่าคงที่เป้าหมายเข้ามามีบทบาทอย่างไร? ค่าคงที่ถูกกำหนดให้เป็นการแก้ไขระยะทางที่วัดได้ขึ้นอยู่กับลักษณะทางกายภาพและการออกแบบของปริซึมหรือตัวสะท้อนแสงในเครื่องมือ ซึ่งคำนวณตามประเภทและความยาวของปริซึมแก้วและการติดตั้งเชิงกลของปริซึมบนตัวจับชิ้นงาน เพื่ออธิบายสิ่งนี้ในมุมมอง ภาพร่างด้านล่างจะแสดงมุมมอง 2 มิติของปริซึม ขนาดของค่าคงที่ปริซึมถูกกำหนดให้เป็นระยะห่างระหว่างแกนที่แท้จริงของตัวยึดปริซึม (จุดที่ปริซึมเอียงขึ้นและลง) กับแกนเสมือน

โครงสร้างปริซึมสามประเภทที่แตกต่างกัน

แกนที่แท้จริงแสดงถึงแกนตั้งของเป้าหมาย (เช่น ศูนย์กลางที่จุด) ปริซึมที่มีจำหน่ายในท้องตลาดส่วนใหญ่จะมีแกนเสมือนอยู่ด้านหลังแกนจริงเสมอ ซึ่งทำให้ระยะทางที่วัดได้ยาวเกินไป ดังนั้นจึงต้องมีการแก้ไขระยะทางเป็นลบ (K เป็นลบ) สถานการณ์กรณีที่ดีที่สุดคือเมื่อแกนเสมือนและแกนจริงตรงกันโดยไม่ต้องมีการแก้ไข ในกรณีนี้ จะมีผลกระทบเพียงเล็กน้อยต่อการวัดมุมและระยะทางที่เกิดจากการวางแนวปริซึมที่ไม่ถูกต้อง

อ่านต่อบทต่อไป.......


ยินดีให้คำปรึกษาแนะนำ กล้องระดับ กล้องวัดมุม กล้องประมวลผลรวม และบริการหลังการขาย : บริษัท พี นัมเบอร์วัน อินสตรูเม้นท์ จำกัด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้