ค่าคงที่ปริซึมเทียบกับออฟเซ็ตปริซึม

Last updated: 22 ก.พ. 2567  |  121 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ค่าคงที่ปริซึมเทียบกับออฟเซ็ตปริซึม

Prism constant vs prism offset

แม้ว่าคำศัพท์เหล่านี้มักจะใช้แทนกัน แต่ในทางเทคนิคแล้วคำศัพท์เหล่านี้อ้างถึงค่าที่ต่างกัน ค่าคงที่ปริซึมมักเรียกว่าออฟเซ็ตปริซึม อย่างไรก็ตาม นี่อาจไม่ใช่คำจำกัดความที่ถูกต้องเสมอไป

หากคุณหมายถึงแก้วปริซึม ค่าคงที่สามารถเรียกว่าออฟเซ็ต อย่างไรก็ตาม เมื่อบริบทคือปริซึมการสำรวจ (รวมถึงตัวของที่จับ) ค่าชดเชยปริซึมคือความสูงที่แตกต่างกันระหว่างจุดยึดของปริซึมสำรวจ (เป้าหมายการสำรวจ) และจุดศูนย์กลางของกระจกปริซึม ในกรณีนี้ ออฟเซ็ตปริซึมจะเป็นออฟเซ็ตแนวตั้ง ไม่ใช่แนวนอน

ผู้ผลิตกำหนดค่าคงที่ปริซึมอย่างไร

ผู้ผลิตชื่อดังส่วนใหญ่ (Trimble, Topcon, Sokkia, Pentax และ Nikon) จะกำหนดค่าคงที่ของปริซึมทั้งหมดตามลักษณะทางกายภาพที่กล่าวไว้ข้างต้น ทำให้มีค่าออฟเซ็ตสัมบูรณ์ ข้อยกเว้นประการเดียวคือ Leica ซึ่งกำหนดค่าคงที่ปริซึมโดยอ้างอิงกับปริซึมกลมมาตรฐาน (GPH1 + GRP1) การแก้ไขสัมบูรณ์สำหรับปริซึมนี้คือ -34.4 มม. ซึ่ง Leica กำหนดให้เป็นค่าคงที่ 0.0 มม. สิ่งสำคัญคือต้องจำไว้ว่าหากใช้ปริซึมที่ไม่ใช่ของ Leica กับเครื่องมือของ Leica จะต้องแปลงค่าคงที่ของปริซึม ในทำนองเดียวกัน เมื่อใช้ปริซึมของ Leica กับอุปกรณ์ที่ไม่ใช่ของ Leica กระบวนการเดียวกันนี้จะมีผล แต่จะกลับกัน

ตัวอย่าง – การใช้ปริซึมที่ไม่ใช่ของ Leica กับเครื่องมือของ Leica

พิจารณาว่าเรามีปริซึมที่ไม่ใช่ของ Leica โดยมีค่าคงที่ที่ผู้ผลิตกำหนดไว้ (ออฟเซ็ตสัมบูรณ์) ที่ -17 มม. ในกรณีนี้ เราใช้สูตรต่อไปนี้เพื่อคำนวณการแก้ไขที่จำเป็นในเครื่องมือ Leica:

Leica Offset (Kl) = ออฟเซ็ตสัมบูรณ์ (K) + 34.4 มม

การแทนที่ค่าในสูตรด้านบนจะทำให้เราได้ค่า +17.4 มม. ซึ่งเป็นการปรับที่ต้องทำใน Leica Instrument

ชดเชย Leica (Kl) = -17 + 34.4 = +17.4 มม

ตัวอย่าง – การใช้ปริซึมไลก้ากับเครื่องมือที่ไม่ใช่ไลก้า

ในกรณีนี้กระบวนการจะคล้ายกัน แต่กลับกัน เราจำเป็นต้องลบ -34.4 มม. จากออฟเซ็ตที่กำหนดโดย Leica (Kl):

ค่าชดเชยสัมบูรณ์ (K) = ค่าชดเชย Leica (Kl) – 34.4 มม

เมื่อพิจารณาปริซึมของ Leica ที่มีค่าคงที่ที่ผู้ผลิตกำหนด (Kl) ไว้ที่ 0.0 มม. เราสามารถคำนวณค่าที่ต้องการซึ่งจำเป็นต้องใช้ในอุปกรณ์ที่ไม่ใช่ของ Leica ได้:

ออฟเซ็ตสัมบูรณ์ (K) = 0.0 – 34.4 = -34.4มม

ในทางปฏิบัติ เป็นเรื่องปกติมากที่นักสำรวจจะใช้ปริซึมจากผู้ผลิตหลายราย และใช้ค่าคงที่ที่เขียนไว้บนตัวปริซึม หรืออีกทางหนึ่งคือเปลี่ยนจากอุปกรณ์ Leica ไปเป็นเครื่องมือที่ไม่ใช่ของ Leica แต่ไม่ทราบถึงความแตกต่างในคำจำกัดความคงที่ของปริซึม สิ่งนี้ทำให้เกิดปัญหาจำนวนมากกับการสำรวจภูมิประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อสร้างเครือข่ายควบคุม 


ยินดีให้คำปรึกษาแนะนำ กล้องระดับ กล้องวัดมุม กล้องประมวลผลรวม และบริการหลังการขาย : บริษัท พี นัมเบอร์วัน อินสตรูเม้นท์ จำกัด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้