วิธีการรักษาเครื่องมือสำรวจให้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Last updated: 18 ธ.ค. 2566  |  827 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีการรักษาเครื่องมือสำรวจให้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ในการสำรวจ เครื่องมือสำรวจถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งที่ต้องใช้ในงานสำรวจ เพราะถ้าหากเครื่องมือที่ใช้สำรวจมีสภาพการใช้งาน
ไม่สมบูรณ์ ไม่พร้อมใช้งานอาจทำให้การสำรวจเกิดความคาดเคลื่อน เพราะฉะนั้นนี่คือวิธีการเก็บรักษาเครื่องมือสำรวจให้สามารถใช้งาน
ได้นานและมีประสิทธิภาพ

1.ยกหรือเคลื่อนย้ายเครื่องมือ : ควรเคลื่อนย้ายอย่างระมัดระวังโดยเฉพาะเครื่องมือที่บรรจุด้วยกล่อง และต้องปิดกล่องเครื่องมือทุกครั้ง
หลังจากนำเครื่องมือออกมาเพื่อป้องกันความชื้นหรือสิ่งต่างๆเข้ามาในกล่อง ซึ่งจะทำให้เครื่องมืออาจเกิดความชื้นและความเสียหายได้

2.ขาตั้งเครื่องมือ : ไม่ควรตั้งขากว้างหรือแคบเกินไปอาจทำให้เครื่องมือที่ใช้ปฎิบัติงานเกิดความเสียหายได้

3.เครื่องมือวัดระยะ : ไม่ควรดึงด้วยแรงที่มากเกินไปอาจทำให้เครื่องมือเกิดการยืดหรือขาดทำให้เสียหายได้ ควรใช้ด้วยแรงตามที่คู่มือกำหนด

4.เข็มทิศ : เมื่อใช้งานเสร็จแล้วให้หมุนล็อคเข็มทิศในแนว 00˚เสมอ ไม่ควรหมุนสกรูล็อคแน่นเกินไปอาจจำให้เข็มทิศเกิดความเสียหาย

5.เลนส์ : การเช็ดเลนส์ควรใช้แปรงที่มีขนอ่อนนุ่มปัดทำความสะอาดและใช้ผ้าสำหรับเช็ดเลนส์โดยเฉพาะ ห้ามใช้ผ้าที่ไม่มีความสะอาด
เช็ดเลนส์โดยเด็ดขาด

ดังนั้นเมื่อเสร็จสิ้นการใช้งานสำรวจทุกครั้งต้องตรวจสภาพของเครื่องมือให้อยู่ในสภาพเดิมพร้อมทำความสะอาดเครื่องมือทุกครั้งให้เรียบร้อย
ห้ามปนเปื้อนสิ่งต่างๆและให้เครื่องมืออยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานตลอดเวลา


ยินดีให้คำปรึกษาแนะนำ กล้องระดับ กล้องวัดมุม กล้องประมวลผลรวม และบริการหลังการขาย : บริษัท พี นัมเบอร์วัน อินสตรูเม้นท์ จำกัด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้