องค์ประกอบหลักที่สำคัญของการทำงานสำรวจ

Last updated: 18 ธ.ค. 2566  |  538 จำนวนผู้เข้าชม  | 

องค์ประกอบหลักที่สำคัญของการทำงานสำรวจ

การทำงานสำรวจต้องมีองค์ประกอบหลักในการทำงานอยู่ 3 องค์ประกอบ เพื่อให้งานบรรลุเป้าหมายตามที่กำหนดไว้ องค์ประกอบหลักที่สำคํญนั้นจะประกอบไปด้วย

1.ช่างสำรวจ สำหรับงานสำรวจหรืองานรังวัด เป็นงานวิชาชีพดังนั้นผู้ปฏิบัติงานต้องมีความรู้ด้านคณิตศาสตร์เป็นอย่างดี เช่น เรขาคณิต ตรีโกณมิติ และต้องได้รับการฝึกฝนทางด้านเทคนิคจนเกิดความชำนาญในการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ นอกจากนี้แล้วช่างสำรวจต้องมีไหวพริบปฎิภาณในการตัดสินใจ แก้ปัญหาทางด้านเทคนิค และปัญหาต่างๆทั่วไปได้ด้วยตัวเอง อีกทั้งยังต้องมีความละเอียดถี่ถ้วน มีความอดทนและความซื่อสัตย์ต่อข้อมูลที่วัดได้

2.เครื่องมือและอุปกรณ์ที่ใช้วัดในงานสำรวจ ต้องมีค่าความถูกต้องและค่าความละเอียดที่เหมาะสมกับงาน ก่อนที่จะทำงานภาคสนามควรมีการประเมินค่าความถูกต้องหรือค่าความละเอียด และกำหนดเครื่องมือที่จะใช้ให้เหมาะสมกับงาน เพื่อลดการใช้เครื่องมือหรืออุปกรณ์ที่ไม่จำเป็น และลดความผิดพลาดช่วยให้ผลงานที่ได้มีคุณภาพมากขึ้น

3.วิธีการทำงาน การเลือกวิธีการทำงานขึ้นอยู่กับจุดประสงค์นั้น คือผลงานที่ได้ออกมามีจุดประสงค์นำไปใช้เพื่อสิ่งใด นอกจากนี้การเลือกใช้เครื่องมือและประสบการณ์ของผู้ปฏิบัติงานจะมีผลต่อวิธีการทำงานที่ต่างกัน ดังนั้นเราจึงต้องคำนึงถึงหลักการที่สำคัญนั้นก็คือ การรู้ตำแหน่งของจุดที่ทำการรังวัด

อย่างไรก็ตามต้องคำนึงถึงเสมอว่าไม่มีการรังวัดใดๆที่ให้ผลถูกต้องสมบูรณ์ ดังนั้นควรมีการตรวจสอบผลที่ได้จากการวัดเสมอ


ยินดีให้คำปรึกษาแนะนำ กล้องระดับ กล้องวัดมุม กล้องประมวลผลรวม และบริการหลังการขาย : บริษัท พี นัมเบอร์วัน อินสตรูเม้นท์ จำกัด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้