การวัดระยะทาง (Distance Measurement)

Last updated: 18 ธ.ค. 2566  |  828 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การวัดระยะทาง (Distance Measurement)

การวัดระยะทางในงานรังวัดสามารถทำได้หลายวิธี ซึ่งขึ้นอยู่กับความถูกต้องและความละเอียดของงานที่ต้องการ และสำหรับวิธีการวัดระยะทางในงานรังวัดที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลายมีดังนี้

1.การวัดระยะด้วยวงจรทางธรณี (Tape Measure) คือ การใช้เทปหรือสายวัด โดยการวัดจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่ง วิธีการนี้จะเป็นวิธีที่ความนิยมใช้มากที่สุดในการสำรวจ เพราะเป็นวิธีที่ง่ายและถูกต้อง เหมาะสำหรับการวัดระยะทางที่ไม่ยาวมาก แต่อาจจะเกิดความผิดพลาดเล็กน้อยเนื่องจากปัจจัยต่างๆ เช่น

  • การยึดเทปหรือสายวัดไม่แน่น
  • อุณหภูมิสภาพแวดล้อม
  • แรงกดที่ใช้ในการวัด 

 

2.การวัดระยะด้วยเลเซอร์ (Laser Distance Measurement) คือ การใช้เลเซอร์ในการรับส่งสัญญาณเพื่อวัดระยะทาง โดยจะส่งแสงเลเซอร์ไปยังจุดที่ต้องการวัด และวัดเวลาที่สัญญาณส่งกลับมา จากนั้นคำนวณหาระยะทางโดยใช้ความเร็วของแสง วิธีนี้มีความแม่นยำสูงและรวดเร็ว แต่อาจมีความผิดพลาดเล็กน้อยเนื่องจากสภาพแวดล้อม เช่น เงาสะท้อน สภาพผิวที่ส่งสัญญาณ

3.การวัดระยะด้วย GPS (Global Positioning System) คือ การใช้ระบบ GPS ช่วยในการวัดระยะทางโดยการใช้สัญญาณจากจานดาวเทียม

สำหรับการวัดระยะทางในงานรังวัดถือว่ามีความสำคัญอย่างมาก ไม่ว่าจะใช้วัดระยะด้วยวิธีการใดก็ตามก่อนทำการรังวัด เราจึงต้องมีการวางแผนการทำงาน และเลือกใช้อุปกรณ์ที่เหมาะสมกับงาน เพื่อความถูกต้องและเกิดข้อผิดพลาดน้อยที่สุด


ยินดีให้คำปรึกษาแนะนำ กล้องระดับ กล้องวัดมุม กล้องประมวลผลรวม และบริการหลังการขาย : บริษัท พี นัมเบอร์วัน อินสตรูเม้นท์ จำกัด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้