ทำความรู้จักกับเครื่องวัดระยะเลเซอร์ (Distance Meter)

Last updated: 18 ธ.ค. 2566  |  1487 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทำความรู้จักกับเครื่องวัดระยะเลเซอร์ (Distance Meter)

เครื่องวัดระยะเลเซอร์ (Distance Meter) เป็นเครื่องมือตรวจวัดระยะทางโดยไม่ต้องใช้เทปหรือระบบวัดระยะด้วยล้อใช้สำหรับกำหนดระยะทางของวัตถุหรือขนาดอย่างแม่นยำโดยไม่ต้องสัมผัส นอกจากนี้เครื่องวัดระยะเลเซอร์สามารถคำนวณพื้นที่และปริมาตรได้อีกด้วย ในปัจจุบันมีให้เลือกใช้งานตามความเหมาะสมและความสะดวกของหน้างาน ดังนั้นมาทำความรู้จักประเภทของเครื่องวัดระยะเลเซอร์มีอะไรบ้าง

1.Ultrasonic Range Finder
Ultrasonic Range Finderหรือ เครื่องวัดระยะด้วยอัลตราโซนิค หลักการทำงานคือจะปล่อยคลื่นเสียงออกไปกระทบกับวัตถุที่ผู้ใช้งานต้องการวัดระยะ เมื่อคลื่นเสียงสะท้อนกลับมาที่ตัวรับสัญญาณ จากนั้นจะประมวลผลผลโดยการคำนวณระยะทางจากเวลาที่เสียงสะท้อนกลับและค่าความเร็วเสียง    จากนั้นค่าที่แสดงจะออกมาที่ดิสเพลย์ Ultrasonic Range Finder เหมาะกับใช้งานวัตถุที่มีผิวเรียบและมีพื้นที่กว้าง
: ข้อดีของ Ultrasonic Range Finder(เครื่องวัดระยะด้วยอัลตราโซนิค) คือมีราคาถูกและวงจรการทำงานไม่ซับซ้อน
: ข้อจำกัดของ Ultrasonic Range Finder (เครื่องวัดระยะด้วยอัลตราโซนิค) คือ เมื่อวัดด้วยระยะทางไกลความแม่นยำในการวัดอาจลดลงและอาจเกิดความผิดพลาดในการวัดเนื่องจากวัตถุที่อยู่รอบข้าง

2.Laser Distance meter
Laser Distance meterหรือ เครื่องวัดระยะด้วยแสงเลเซอร์ หลักการทำงานคือจะมีความคล้ายกับUltrasonic Range Finder แต่จะใช้หลักการสะท้อนกลับของแสงแทนเสียง ซึ่งอุปกรณ์ตัวนี้สามารถนำไปใช้ได้หลากหลายรูปแบบ เช่น การวัดระยะทาง พื้นที่และปริมาตร ซึ่งจะเป็นการนำความกว้างและความยาวมาคำนวณ เป็นต้น
: ข้อดีของ Laser Distance meter (เครื่องวัดระยะด้วยแสงเลเซอร์) คือมีความแม่นยำสูงและสามารถใช้งานได้ในสภาวะสูญญากาศได้ เพราะ คลื่นแสงไม่ต้องใช้ตัวกลางในการเดินทาง
: ข้อจำกัดของ Laser Distance meter (เครื่องวัดระยะด้วยแสงเลเซอร์) คือ มีราคาสูงกว่าเนื่องจากมีความแม่นยำและประสิทธิภาพดีกว่า และถ้าพื้นผิวสะท้อนไม่ดีหรือมีการหักเหมากเกินไปจะทำให้ค่าที่ได้มีความผิดพลาด

ดังนั้นที่กล่าวมาข้างต้นคือประเภทของเครื่องวัดระยะเลเซอร์ (Distance Meter)ที่ผู้ใช้งานควรทำความรู้จักเพื่อให้เรียนรู้หลักการทำงานของเครื่องวัดระยะเลเซอร์


ยินดีให้คำปรึกษาแนะนำ กล้องระดับ กล้องวัดมุม กล้องประมวลผลรวม และบริการหลังการขาย : บริษัท พี นัมเบอร์วัน อินสตรูเม้นท์ จำกัด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้