เทคนิคการเล็งเป้าปริซึม

Last updated: 18 ธ.ค. 2566  |  636 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เทคนิคการเล็งเป้าปริซึม

สังเกตไหมว่าทำไม??เป้าปริซึม จึงต้องมีกรอบครอบตัวเป้าปริซึมนั้นอยู่ โดยลักษณะทั่วไปเป้าปริซึมที่ใช้งานได้ทั้ง 2 ด้านจะมีค่า OFFSET 0 และ -30 mm. ลักษณะรอบตัวเป้าจะมีกรอบสี่เหลี่ยมครอบตัวเป้าอยู่นั้น เพราะไม่ว่าเราจะวัดระยะไปตรงขอบด้านใดด้านหนึ่งของเป้าปริซึมก็จะสามารถวัดค่าออกมาได้หมด เพราะจะมีการรวมลำแสงไปยังจุดศูนย์กลางเป้าปริซึมแล้วสะท้อนกลับออกมา ดังนั้นไม่ว่าเราจะเล็งไปตรงจุดไหนของเป้าปริซึมค่าระยะที่ได้จะเท่ากัน แต่ถ้าหากเราเล็งตรงกรอบด้านนอกที่ครอบตัวเป้าปริซึมค่าที่วัดได้จะผิดพลาดหรือกล้องจะไม่สามารถคำนวณและประมวลผลค่าระยะออกมาให้เราได้

วิธีการเล็งเป้าที่ถูกต้องนั้น คือ

ต้องให้เส้นสายใยแนวดิ่งและแนวราบพาดผ่านตรงกลางเป้าปริซึมในลักษณะเป็นเครื่องหมายกากบาท + แบบนี้ ในกรณีที่เราต้องวัดระยะหรือใช้งานเป้าปริซึมในระยะที่ไกลออกไป เราจะไม่สามารถเล็งกล้องไปยังจุดศูนย์กลางของตัวเป้าได้พอดี ดังนั้นเป้าปริซึมจึงมีกรอบด้านนอกครอบตัวเป้าไว้ เพื่อช่วยในการมองหรือเล็งเป้าในระยะไกล

เพราะฉะนั้นจะเห็นว่าเป้าปริซึมทุกยี่ห้อจะมีกรอบครอบตัวเป้าปริซึมทุกตัวนั่นเอง เพื่อช่วยในการมองเห็นตัวเป้าในระยะที่ไกลออกไปนั้นเอง


ยินดีให้คำปรึกษาแนะนำ กล้องระดับ กล้องวัดมุม กล้องประมวลผลรวม และบริการหลังการขาย : บริษัท พี นัมเบอร์วัน อินสตรูเม้นท์ จำกัด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้