Grade elevation หรือ formation level หรือระดับก่อสร้าง คือ ??

Last updated: 18 ธ.ค. 2566  |  399 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Grade elevation หรือ formation level หรือระดับก่อสร้าง คือ ??

"Grade elevation" และ "formation level" เป็นคำศัพท์ทางวิศวกรรมที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้างและการวางแผนพื้นฐานของโครงการก่อสร้าง โดยเฉพาะในงานที่เกี่ยวกับถนน ทางรถไฟ และโครงสร้างพื้นฐานอื่น ๆ ดังนี้

1.Grade Elevation (ระดับความสูงของพื้น)
Grade elevation เป็นระดับความสูงของพื้นตามแนวที่กำหนด เช่น ถนนหรือทางรถไฟ ระดับความสูงจะไปเรื่อยๆ ตามเส้นทางและมักถูกวัดจากแนวระดับที่กำหนดไว้ เช่นระดับท้องถนนหรือระดับน้ำทะเล (sea level) ซึ่งใช้ในการกำหนดระดับความสูงเป็นของพื้นผิว สามารถใช้ระดับความสูงเป็นหน่วยในการวัดความสูงของโครงสร้างหรือการก่อสร้างต่าง ๆ ในพื้นที่นั้น ๆ

2.Formation Level (ระดับก่อสร้าง)
Formation level เป็นระดับความสูงของพื้นที่ที่ถูกก่อสร้างหรือปรับแต่งให้เป็นไปตามรูปแบบที่ต้องการสำหรับโครงการก่อสร้างระดับก่อสร้างนี้สามารถกำหนดได้ตามระดับความสูงของพื้นหรือผิวดิน เพื่อให้สอดคล้องกับการออกแบบและวัตถุประสงค์ของโครงการ

ในทั้งสองกรณี การกำหนดระดับความสูงเป็นสิ่งสำคัญในการวางแผน และการก่อสร้างเพื่อให้โครงการมีความปลอดภัยและสอดคล้องกับข้อกำหนดทางวิศวกรรมและสิ่งแวดล้อมที่เกี่ยวข้อง


ยินดีให้คำปรึกษาแนะนำ กล้องระดับ กล้องวัดมุม กล้องประมวลผลรวม และบริการหลังการขาย : บริษัท พี นัมเบอร์วัน อินสตรูเม้นท์ จำกัด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้