ความสำคัญของการบำรุงรักษาเครื่องมือสำรวจ

Last updated: 18 ธ.ค. 2566  |  220 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ความสำคัญของการบำรุงรักษาเครื่องมือสำรวจ

ในงานสำรวจ เครื่องมือที่ทำหน้าในการเก็บรวบรวมข้อมูลถือว่าเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นอย่างมากหรือเรียกว่า เครื่องมือสำรวจนั้นเป็นหัวใจของงานสำรวจเลยก็ว่าได้ ไม่ว่าผู้สำรวจจะมีความชำนาญหรือเชี่ยวชาญมากแค่ไหน แต่ถ้าหากขาดเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล หรืออุปกรณ์นั้นอยู่ในสภาพไม่พร้อมใช้งาน ก็จะทำให้ผลที่ได้มีความคลาดเคลื่อนเกิดขึ้น อีกทั้งเครื่องมือสำรวจที่ใช้เฉพาะทางและยังมีราคาสูง ถ้าเกิดการชำรุดหรือเสียหายย่อมก่อให้เกิดอุปสรรคต่อการทำงานสำรวจนั้น

และนี่คือความสำคัญของการบำรุงรักษาเครื่องมือสำรวจ

1.ความถูกต้องและความเที่ยงตรง เครื่องมือสำรวจที่มีประสิทธิภาพและถูกบำรุงรักษาอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยให้ผลที่อ่านค่าได้มีความถูกต้องและแม่นยำมีความน่าเชื่อถือ

2.การประหยัดทรัพยากร การบำรุงรักษาที่ดีจะช่วยลดความเสียหายและการชำรุดของเครื่องมือสำรวจ ซึ่งส่งผลในการช่วยลดค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมหรือการจัดซื้ออุปกรณ์เครื่องมือใหม่นั้นเอง

3.ความปลอดภัย การบำรุงรักษาเครื่องมือจะช่วยรักษาความปลอดภัยแก่ตัวผู้ใช้งานและผู้ประสานงาน และลดความเสี่ยงหรือความเสียหายของโครงสร้างอีกด้วย

4.ยืดอายุการใช้งาน การบำรุงรักษาที่ดีจะช่วยยืดอายุการใช้งานของตัวเครื่องมืออุปกรณ์การสำรวจ และยังช่วยลดความเสียหายและค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนเครื่องมือบ่อยๆ

5.คุณภาพของงาน การที่มีเครื่องที่ดีและพร้อมใช้งานเสมอย่อมส่งผลให้งานที่ได้มีคุณภาพและถูกต้องตามแผนงานที่วางไว้

6.ประสิทธิภาพของผลงาน เครื่องมือสำรวจที่รับการดูแลรักษาที่ดีจะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะส่งผลให้งานที่ได้ออกมามีความถูกต้องและสมบูรณ์แบบ

ดังนั้นการใช้งานเครื่องสำรวจควรใช้อย่างระมัดระวัง และควรดูแลรักษาให้อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานเสมอเพื่อประสิทธิภาพต่อการใช้งาน และยังช่วยลดความเสียหายและค่าใช้จ่ายอีกด้วย


ยินดีให้คำปรึกษาแนะนำ กล้องระดับ กล้องวัดมุม กล้องประมวลผลรวม และบริการหลังการขาย : บริษัท พี นัมเบอร์วัน อินสตรูเม้นท์ จำกัด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้