ปัจจัยที่ทำให้เกิดความคลาดเคลื่อนในการใช้งานกล้องระดับ(Auto level)

Last updated: 18 ธ.ค. 2566  |  352 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ปัจจัยที่ทำให้เกิดความคลาดเคลื่อนในการใช้งานกล้องระดับ(Auto level)

การใช้งานกล้องระดับ (Auto level) ในงานก่อสร้างอาจพบปัญหาหลายประการที่สามารถทำให้เกิดความคลาดเคลื่อนในการวัดค่า หรือการทำระดับได้ดังนี้

1.) การปรับตั้งไม่ถูกตำแหน่ง กล้องระดับต้องถูกตั้งตามแนวนอนและระดับที่ถูกต้อง โดยการตั้งลูกน้ำฟองกลมให้อยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้อง หากติดตั้งกล้องไม่ได้ระดับตามแนวกล้องอาจจะให้ผลลัพธ์ที่ไม่แม่นยำ

2.)สภาพแวดล้อม พื้นที่ที่ดำเนินการอาจมีสภาพแวดล้อมที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการใช้งานกล้อง เช่น แสงงสว่างไม่เพียงพอ หรือมีอุปสรรคอื่นๆ ที่ทำให้ยากต่อการทำงานและผลที่ได้จึงมีความคลาดเคลื่อน

3.)การสั่นสะเทือน ในพื้นที่ที่ทำงานอาจมีการสั่นสะเทือนขณะใช้งานกล้องระดับ ทำให้มีความคลาดเคลื่อนในการวัดระดับได้ ดังนั้นจึงควรเลือกใช้กล้องที่มีระบบป้องกันการสั่นสะเทือนได้ จะช่วยให้ผลการวัดมีค่าที่แม่นยำขึ้น

4.)ความเที่ยงตรงของอุปกรณ์ การใช้งานกล้องระดับเป็นระยะเวลานานไป ตัวกล้องหรืออุปกรณ์ภายในอาจเกิดความยืดหยุ่นหรือคลายตัวดังนั้นควรหมั่นนำกล้องส่งคาลิเบรททุกๆ 6 เดือนเพื่อการดูแลและบำรุงรักษากล้องระดับ และความเสถียรของตัวกล้องเอง หากไม่มีการดูแลรักษาอย่างถูกวิธีเมื่อนำกล้องไปใช้งานค่าที่ได้ก็อาจมีความคลาดเคลื่อน

การควบคุมปัจจัยเหล่านี้และทำการตรวจสอบปรับปรุงให้เหมาะสมอย่างสม่ำเสมอตลอดกระบวนการใช้งาน จะสามารถช่วยลดความคลาดเคลื่อนในการใช้งานกล้องระดับได้มากยิ่งขึ้น



ยินดีให้คำปรึกษาแนะนำ กล้องระดับ กล้องวัดมุม กล้องประมวลผลรวม และบริการหลังการขาย : บริษัท พี นัมเบอร์วัน อินสตรูเม้นท์ จำกัด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้