การใช้สแตนด์ทริปสำหรับการสำรวจ (surveyor's tripod)

Last updated: 8 ก.พ. 2567  |  162 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การใช้สแตนด์ทริปสำหรับการสำรวจ (surveyor's tripod)

สแตนด์ทริปของสำรวจ(surveyor's tripod)เป็นอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับรองรับเครื่องมือสำรวจวัดต่าง ๆ เช่น เทอร์โดไลท์ (theodolites), โทเทิลสเตชัน (total stations), ระดับ (levels) หรือทรานซิท (transits)

สแตนด์ทริป(surveyor's tripod)เป็นเครื่องมือที่มีความทนทานและสามารถพกพาได้สะดวก มันมีโครงสร้างที่ประกอบด้วยขาสามคู่ที่เชื่อมต่อกับหัวโลหะรูปสามเหลี่ยม ถูกสร้างและผลิตเพื่อจำหน่ายครั้งแรกโดยศาสตราจารย์ฟรานซิส รอนัลด์ในปลายทศวรรษ ค.ศ. 1820 ที่ Croydon เขาขายสแตนด์นั้นไป 140 ชุดในช่วงทศวรรษ ค.ศ. 1830-40 และการออกแบบของเขาได้ถูกลอกแบบโดยผู้อื่นในไม่ช้า

สแตนด์ทริปอ้อดรุ่นเก่ามีลักษณะเล็กน้อยที่แตกต่างจากรุ่นใหม่ ตัวอย่างเช่น บางสแตนด์ทริปอ้อดรุ่นเก่ามีเมนท์ของเครื่องมีแผ่นรองเท้าของตัวเองและไม่ต้องการการเคลื่อนที่แบบแนวนอนต่อหัวโต๊ะทริปอ้อด เพราะเหตุนี้ หัวโต๊ะของทริปอ้อดไม่ใช่แผ่นรองเท้าแบบปกติ แต่เป็นท่อที่มีเส้นที่ข้างนอกเชื่อมต่อกับแผ่นรองเท้าของเครื่อง ไม่มีสกรูตัวอื่นที่ใช้ในการติดตั้ง

ขาที่มีความยาวคงที่ก็เป็นสิ่งที่มองเห็นในเครื่องมือรุ่นเก่า ความสูงของเครื่องมือถูกปรับเปลี่ยนโดยการเปลี่ยนแปลงมุมของขา การเท้าที่อยู่ห่างกันกว้างได้ส่งผลให้เครื่องมีความสูงต่ำลงในขณะที่ขาที่อยู่ใกล้กันมีช่วงความสูงเพิ่มขึ้น นี่เป็นการสะดวกน้อยกว่าการมีขาที่มีความยาวที่เปลี่ยนไป

วัสดุสำหรับสแตนด์ทริปอ้อดรุ่นเก่าๆ มักเป็นไม้และทองเหลือง พร้อมกับเหล็กสำหรับชิ้นส่วนที่มีการสวมรองเท้าหรือจุดรองเท้าที่มีความหนาหน่อย

หลังจากตั้งสแตนด์ทริปอ้อดไว้ในตำแหน่งที่ต้องการ สำรวจวัดจะกดลงบนแผ่นรองของขาเพื่อป้องกันการเคลื่อนไหวของขาในดินหรือให้เท้าลงในตำแหน่งที่ต่ำบนพื้นที่ราบที่ไม่เรียบ ความยาวของขาถูกปรับเพื่อนำหัวของสแตนด์ทริปมาสู่ตำแหน่งที่สะดวกและทำให้มันราบโดยรวม

เมื่อสแตนด์ทริปได้ถูกตำแหน่งและปลอดภัยแล้ว เครื่องมือก็ถูกวางบนหัว สกรูติดระหว่างเครื่องมือและส่วนฐานของเครื่องมือเข้ากันและสกรูให้แน่นเมื่อเครื่องมืออยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้อง พื้นผิวแบนของหัวสแตนด์ทริปเรียกว่าแผ่นรองเท้าและใช้เพื่อรองรับเท้าปรับได้ของเครื่องมือ

การตำแหน่งของสแตนด์ทริปและเครื่องมือโดยเที่ยงตรงกับเครื่องหมายบนพื้นหรือบนแบรนด์บอร์ดต้องใช้เทคนิคที่ซับซ้อน

 

ยินดีให้คำปรึกษาแนะนำ กล้องระดับ กล้องวัดมุม กล้องประมวลผลรวม และบริการหลังการขาย : บริษัท พี นัมเบอร์วัน อินสตรูเม้นท์ จำกัด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้